Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไก่อู กับ ไก่ วัฒนา เมืองสุข

ไก่อู กับ ไก่ วัฒนา เมืองสุข

719
0
SHARE

 

 

วันราชการหยุดยาว ไม่ค่อยจะมีข่าวการเมือง แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงมีรการแถลงข่าวอยู่อย่างปกติ  ข่าวนี้เป็นรายการดวลข้อมูลกyนระหว่าง  ไก่อู-พล.ท.lรรเสริญ แก้วกำเนิด  กับ ไก่ วัฒนา  เมืองสุข  ฝ่ายพรรคเพื่อไทย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าว 13 ส.ค.2561ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) พอใจผลประเมินดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ก.ค.61 ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่รายงานว่า อยู่ที่ระดับ 82.2 ซึ่งถือว่าปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 62 เดือน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.56

 

โดยทุกรายการปรับตัวดีขึ้นแทบทั้งสิ้น เนื่องจากประชาชนเห็นว่าการส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัวดีจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมให้ดีขึ้น ส่วนราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มดีขึ้น และกำลังซื้อของประชาชนในหลายจังหวัดก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน เช่นเดียวกับรายงานดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยเดือน ก.ค.61 ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ระบุว่า ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากระดับ 44.7 ในเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ 45.1 เนื่องจากครัวเรือนมีมุมมองต่อเรื่องรายได้และการมีงานทำดีขึ้น ขณะที่ภาคเกษตรกรรมเริ่มเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาด ช่วยหนุนให้เกษตรกรมีรายได้ ส่วนตัวเลขการจ้างงานของประเทศ เพิ่มขึ้นจาก ช่วงเดียวกันของ ปีก่อน 651,970 อัตรา และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 260,500 อัตรา

 

นายกฯ เน้นย้ำว่ารัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหารายได้ของประชาชนไม่เพียงต่อค่าครองชีพในปัจจุบันโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือหลายอย่างเพื่อเพิ่มรายได้และลดภาระค่าใช้จ่าย เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นาโนไฟแนนซ์ พักชำระหนี้เกษตรกร ลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกร โครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพ เป็นต้น สำหรับข้อกังวลว่าเศรษฐกิจไทยอาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างประเทศนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณผลกระทบใดๆ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ประมาท โดยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

นอกจากนี้ นายกฯ ยังแสดงความยินดีที่ประเทศไทยมีอันดับความสามารถด้านโลจิสติกส์ในปี 2561 ดีขึ้น จากการประกาศของธนาคารโลก โดยอยู่ในอันดับที่ 32 จากเดิมเมื่อปี 2559 อยู่ที่อันดับ 45 ซึ่งนับว่าดีขึ้นถึง 13 อันดับ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ขับเคลื่อนแผนงานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศจนเห็นเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน

 

ขณะนี้  ไก่วัฒนา  เขียนโพสต์ในเฟชบุ้คชื่อบัญชี  Watana Muangsook   เมื่อตอนบ่ายวันเดียยวกัน

 

คำพูดของนายกทักษิณที่ฮ่องกงที่ว่า “สงครามเพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ ถ้ายังไม่หยุดสู้ก็ยังไม่แพ้” ได้สร้างตื่นตระหนกให้กับเผด็จการและลิ่วล้อจนถึงขั้นเสียกิริยา จึงพากันดาหน้าออกมาโจมตีโดยไม่ได้คิดว่าวาทกรรมที่ประดิษฐ์มาใส่ร้ายอดีตนายกทั้งสองนั้นคือ “การดูถูกประชาชน”

 

สงครามเพื่อประชาธิปไตยคือการต่อสู้ทางความคิด เพราะประชาชนได้ตระหนักแล้วว่ามีเพียงประชาธิปไตยเท่านั้นที่ทำให้ทุกคนอยู่บนแผ่นดินเดียวกันได้อย่างมีศักดิ์ศรี ทั้งยังเป็นเครื่องมือสร้างความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจที่จะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ประชาชนเห็นแล้วว่าตลอด 4 ปีของการรัฐประหารมีเพียงเผด็จการและลิ่วล้อเท่านั้นที่เสวยสุข ใช้อำนาจและงบประมาณได้ตามอำเภอใจแต่ประชาชนทุกข์ยาก

 

ในสงครามเพื่อประชาธิปไตยต่างคนต่างมีบทบาทในการต่อสู้ ประชาชนต่อสู้เพื่ออนาคตของตัวเองและลูกหลาน ไม่ได้รับจ้างใครมาสู้ หรือสู้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือสู้เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง ต่างจากลิ่วล้อเผด็จการและพรรคการเมืองบางพรรคที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว บางคนอยากมีโอกาสได้นั่งชูคอในสถานที่ที่ควรมาจากประชาชน จึงยอมเอาสิทธิและเสรีภาพของคนทั้งประเทศไปแลกกับเศษอาจมที่เผด็จการจะโยนมาให้ คนเหล่านี้ต่างหากที่เป็นกากเดนหรือขี้ข้าของเผด็จการ

 

การที่ประชาชนยังมีความรักความปรารถนาดีต่ออดีตนายกทั้งสอง เพราะเป็นคนที่พวกเขาเลือกมากับมือและได้ทำหน้าที่ให้กับประชาชนจนวันสุดท้ายก่อนถูกปล้นอำนาจ ทุกคนจึงเข้าใจดีถึงบริบททางการเมืองที่เป็นเหตุให้ทั้งสองต้องจากบ้านเกิด ความผูกพันนี้เป็นสิ่งที่เผด็จการและลิ่วล้อไม่มีวันเข้าใจ เพราะพวกเขาสัมพันธ์กันด้วยผลประโยชน์และการต่อรอง จึงเก็บอาการไม่อยู่ทุกครั้งเมื่อได้เห็นคนที่ประชาชนเลือกส่งสัญญาณการต่อสู้ ด้วยจิตใจที่ต่างกันจึงนำมาซึ่งพลังที่ต่างกัน เราจึงได้เห็นประชาชนมือเปล่าไม่ยอมจำนนต่อคนถือปืน ส่วนเผด็จการที่มีทั้งอำนาจและอาวุธกลับหวาดผวาทุกครั้งเมื่อถูกเอ่ยถึงการเลือกตั้ง

 

https://goo.gl/YQkiim

 

วัฒนา เมืองสุข

12 สิงหาคม 2561

 

 

matemnews.com 

12 สิงหาคม 2561