Home ข่าวทั่วไปรอบวัน โดนัลด์  ทรัมป์  จะมาไม้ไหนกับการทูตในไทย

โดนัลด์  ทรัมป์  จะมาไม้ไหนกับการทูตในไทย

955
0
SHARE

 

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

 

ทูตสหรัฐฯคนใหม่ จะสะท้อนนโยบาย “Trump “ ต่อไทย!!

 

คาดกันว่า “ทูต สหรัฐอเมริกา” ประจำไทย คนใหม่ จะเป็น ทูตสหรัฐฯคนแรกในรอบ 45 ปี ที่ไม่ได้มาจาก กต.สหรัฐฯ แต่ ประธานาธิบดี ส่ง คนของตนเอง มา/ ข่าวสะพัด เป็น นักธุรกิจอุตสาหกรรม คนสนิท “Donald Trump “

 

นาย Glyn T. Davies เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมอำลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหมในโอกาสจะพ้นจากหน้าที่

 

โดย กล่าวถึง เอกอัครราชทูตคนใหม่ที่จะมาแทนตนเองว่า ตามระบบของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีจะเป็นผู้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่างๆ

 

คิดว่าในเร็ววันนี้ จะมีประกาศจากทางทำเนียบขาว ถึงชื่อผู้จะมาแทน

 

และอีก 2 สัปดาห์ ตนก็จะเดินทางไปจากประเทศไทย รู้สึกเสียใจมาก

 

และ มองเห็นอนาคตของประเทศไทยที่เป็นแนวบวกมากขึ้น เพราะ3 ปีที่ผ่านมา เห็นประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความมั่งคั่ง สมบูรณ์ คนไทย 68 ล้านให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

 

และ รู้สึกโชคดีที่ได้เป็นเอกอัคราชทูตประจำประเทศไทย ประเทศที่สวยงาม หวังว่าความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐฯจะยืนยืนแข็งแกร่ง

 

ทั้งนี้ มีข่าวสะพัดในแวดวง ว่า ทูต สหรัฐอเมริกา” ประจำไทย คนใหม่ จะเป็น ทูตสหรัฐฯคนแรกในรอบ 45 ปี ที่ไม่ได้มาจาก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แต่ ประธานาธิบดี จะส่ง คนของตนเอง มา …และมี ข่าวสะพัด ว่า จะเป็น “S.K. “นักธุรกิจอุตสาหกรรม คนสนิท “Donald Trump “

 

“ทูตสหรัฐฯ” ทิ้งทวน ….สะกิดไทย เปิดเสรี การแสดงความเห็น สู่เลือกตั้ง ที่ Free and Fair หวังไทย Strong งดวิจารณ์ หาก “บิ๊กตู่” กลับมาเป็นนายกฯ อีก …ครวญ เสียใจ ที่ต้องกลับ หลังอยู่มา3ปี ในประเทศที่งดงาม

Glyn T. Davies อำลา “บิ๊กป้อม” ก่อนกลับสหรัฐฯปลาย กย.นี้ หลัง นั่งครบเทอม 3 ปี ชี้ หลังโปรดเกล้าฯกม.ลูก 2 ฉบับ ถือ จุดเริ่มต้นสู่เลือกตั้ง หวังไทยแข็งแกร่งรุ่งเรือง และ Elected Civilian government ปัด คอมเม้นท์ หาก”บิ๊กตู่” กลับเป็นนายกฯอีกสมัย หลังเลือกตั้ง ชี้ ไม่สามารถทำนายอนาคตไทยได้ แต่จะรอดู อนาคตไทย

ที่กระทรวงกลาโหม นาย Glyn T. Davies เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าอำลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในโอกาสจะพ้นจากหน้าที่ ว่า ได้คุยกันในหลายเรื่องที่มีความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ

และขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร สำหรับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านทหารทั้งสองประเทศที่ดีเสมอมา

นอกจากนี้ได้มีการพูดถึงที่ พล.อ.ประวิตร เดินทางไปสหรัฐฯ และขอขอบคุณท่านที่ให้โอกาสสหรัฐฯให้มาช่วยทีมฟุตบอลหมูป่า ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้

เมื่อถามถึงกรณี กรณีที่มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 นาย Glyn T Davies กล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสำคัญ ทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง และเจริญรุ่งเรืองและเกิดการเลือกตั้งในปีหน้า

สหรัฐฯเป็นเพื่อนกับไทยมากว่า 200 กว่าปี อยากเห็นประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง อิสระ มีเสรีภาพ มีความเจริญรุ่งเรือง

อยากเห็นคนไทยมีส่วนร่วมทางการเมือง มีการอภิปรายอย่างเปิดกว้าง และเมื่อเกิดการเลือกตั้งแล้วจะมี รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาในฐานะที่เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่เก่าแก่ คิดว่าระบอบนี้จะประสบความสำเร็จและตัวตนเองได้เดินทางทั่วประเทศไทยมากกว่า 45 จังหวัดได้เรียนรู้ว่าคนไทยรักประเทศชาติของตัวเอง อยากเห็นประเทศตัวเองมีความเจริญรุ่งเรืองและคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้จะทำให้เกิดการเลือกตั้งที่ free and fair เสรีและยุติธรรม

สำหรับประเทศไทยและคนไทยได้มีส่วนร่วมในการอภิปราย ถึงอนาคตของประเทศไทย และอยากให้มีเวทีที่เปิดกว้างเสรี สำหรับให้คนทั่วไปที่ออกมาพูดคุย รวมถึงเสรีภาพในการรวมตัว และเสรีภาพของสื่

เมื่อถามคยามเห็น หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหนึ่ง หลังการเลือกตั้ง นั้น นายDavies กล่าวว่า ตนไม่สามารถจะคาดการณ์อนาคตประเทศไทย ได้ แต่ สิ่งที่สำคัญคือขั้นตอนกระบวนการ ตอนนี้เป็นบวกและทำให้เกิดอนาคตที่ดี ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไร ขึ้นในอนาคต

 

 

matemnews.com 

13  กันยายน 2561