Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คิดไม่ถึงว่าจะทำได้

คิดไม่ถึงว่าจะทำได้

714
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Watana Muangsook

https://goo.gl/WDepBC

 

คสช. ประกาศคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำงานด้านธุรการแต่ห้ามหาเสียง พร้อมกับถากถางว่าให้เวลาหาเสียงตั้ง 70 วันยาวนานที่สุดนับแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง นี่คือนิสัยเบื้องลึกของพวกเผด็จการที่คิดว่าการเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีกรรม เหมือนวาทกรรมที่ว่าการเลือกตั้งประชาชนมีสิทธิในคูหาแค่กาบัตร 4 วินาที

 

ประชาธิปไตยไม่ใช่กระบวนการแต่เป็น “วิถีชีวิต” ของคนที่เชื่อว่ามนุษย์มีความเป็นคนเท่ากัน นักการเมืองไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชนแค่ในสภาจึงต้องมีปฏิสัมพันธ์กับประชาชนอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน พรรคการเมืองก็เป็นของประชาชน การจำกัดสิทธิพรรคการเมืองสื่อสารกับประชาชนคือการจำกัดสิทธิประชาชนในการมีส่วนร่วมกับนโยบาย เรื่องแบบนี้คงไม่สามารถเจาะเข้าไปในอวัยวะที่มีไว้ให้ผมงอกของพวกที่คิดว่าการร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีทำได้โดยไม่ต้องฟังเสียงประชาชน

 

สี่ปีกว่าที่ยึดอำนาจไปจากประชาชน รัฐบาลเผด็จการไม่เพียงใช้งบหาเสียงสร้างความนิยมฝ่ายเดียวเพื่อสืบทอดอำนาจ แต่ยังก่อหนี้ผูกพันงบประมาณจากการซื้ออาวุธที่ไม่มีความจำเป็นและไม่ก่อให้เกิดรายได้ เป็นภาระให้รัฐบาลต่อไปจะต้องเอาภาษีจากประชาชนไปผ่อนชำระอีกหลายปี เมื่อหมดปัญญาหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งก็ยังไม่ยอมปลดล็อก แต่กล้าแสดงความขี้ขลาดขอความเห็นใจกลัวโดนเช็คบิล

 

หากอยากได้รับความเมตตาจากประชาชนก็ต้องหยุดสร้างเวรกรรม แสดงการสำนึกผิดด้วยการหยุดใช้อำนาจเผด็จการ สร้างบรรยากาศการเลือกตั้งที่เสรีภายใต้กติกาที่เป็นธรรมเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเผื่อจะได้รับความเห็นใจ ไม่ใช่เอาเวลาของประชาชนไปนั่งทำท่าเหมือนคนปัญญาอ่อนโบกแท่งไฟดูเด็กวัยรุ่นเต้นรำกลางทำเนียบ อาการแบบนี้แม้แต่คนที่บ้านก็คงคิดไม่ถึงว่าจะทำได้

 

วัฒนา เมืองสุข

15 กันยายน 2561

 

 

 

matemnews.com 

15 กันยายน 2561