Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เรืองไกรยื่นให้พลเอกประยุทธ์ไล่ล่า GT200

เรืองไกรยื่นให้พลเอกประยุทธ์ไล่ล่า GT200

586
0
SHARE

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะอดีต ส.ว. ไปที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล  (ฝั่งก.พ.) เมื่อตอนเช้าวันที่ 19 ก.ย.2561  ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ดำเนินการเรียกชดใช้เงินแผ่นดินคืนจากผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีหน่วยงานของรัฐจัดซื้อเครื่องตรวจหาระเบิด จีที200 ตามแนวคำพิพากษา ศาลอุทรณ์แผนกคดีผู้บริโภค  กรณีนี้เกี่ยวกับเครื่องตรวจวัตถุระเบิด  จีที200  ในสมัย  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีหนังสือเรื่องการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจีที200 เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ซึ่ง ครม.ได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 23 ก.พ.  2553 และมีมติว่ารับทราบผลการทดสอบประสิทธิภาพ  รวมถึงให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินการประสานงานกับกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและประชาชนในพื้นที่ที่ได้นำเครื่องจีที200 ไปใช้ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องดังกล่าว รวมถึงให้ร่วมกันพิจารณาดำเนินการที่เหมาะสมให้การตรวจสอบวัตถุระเบิดของเจ้าหน้าที่และให้ใช้เครื่องมืออื่นทดแทนเมื่อมีการยุติการใช้งานของเครื่องจีที200 นอกจากนี้ยังให้ทุกหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการระงับการจัดซื้อเครื่องจีที 200 และเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น เครื่องอัลฟา 6 พร้อมทั้งให้ทำรายงานสรุปข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องจีที200 และเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกันเพื่อเสนอแก่ ครม.  และได้มอบหมายให้รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นรับไปพิจารณาความผิดทางกฎหมายของบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องจีที200

 

เหตุนี้ กรณีที่เกิดขึ้นตามมติครม. เมื่อวันที่ 23 ก.พ.  2553 ย่อมเป็นเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อแผ่นดิน เพราะมีการรับทราบผลการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจีที200 และให้ดำเนินการต่อไป  โดยไม่ให้กระทบต่อเงื่อนไข  หรือข้อผูกพันตามสัญญาที่หน่วยงานผู้ซื้อมีต่อบริษัทผู้จัดจำหน่าย และไม่พบข้อมูลว่ามีการรับไปพิจารณาตามความคิดทางกฎหมายของบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องจีที200 ตามมติครม. อย่างไร หรือไม่ เรื่องดังกล่าวจึงเงียบหายไป

 

ดังนั้นเมื่อผลการฟ้องคดีของกรมราชองครักษ์ปรากฏออกมา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี  จึงต้องตรวจสอบว่ามีการปล่อยปละละเลยเรื่องนี้หรือไม่ ตั้งแต่เมื่อใด หมดแล้วมูลค่าความเสียหายต่อเงินแผ่นดินมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด และจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทั้งในทางแพ่งและทางอาญาว่ามีรมต. หรือเจ้าหน้าที่รัฐใดต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้บ้างหรือไม่

 

นอกจากนี้   คดีดังกล่าวมีผลเกี่ยวข้องต่อเนื่องไปถึงเครื่องจีที200 จำนวน 862 ชุดที่กระทรวงกลาโหมจะต้องดำเนินการต่อไป  และยังต้องรวมไปถึงเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดของหน่วยงานรัฐอื่น และเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น เครื่องอัลฟา 6 เป็นต้น ตนจึงขอให้นายกฯ ดำเนินการเรียกชดใช้เงินแผ่นดินคืนจากผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีหน่วยงานของรัฐจัดซื้อเครื่องจีที200 หรือเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น เครื่องอัลฟา 6 ตามแนวคำพิพากษาศาลคดีหมายเลขแดงที่ 18204/2559 ลงวันที่ 2 ธ.ค. 2559 ต่อไปโดยเร็ว และขอให้พิจารณาต่อไปด้วยว่า จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายทั้งในทางแพ่งและทางอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อย่างไร

 

 

จากข่าวนี้

https://goo.gl/5Njyrc

 

 

matemnews.com  

19 กันยายน 2561