Home ข่าวทั่วไปรอบวัน No Tip ป้ายนี้มีวางทุกหน้าเคาน์เตอร์ ตม.ทุกสนามบินนานาชาติในไทยแล้ว

No Tip ป้ายนี้มีวางทุกหน้าเคาน์เตอร์ ตม.ทุกสนามบินนานาชาติในไทยแล้ว

813
0
SHARE

 

 

ก่อนที่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะขึ้นตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ร่วมประชุม ครม.ในตอนเช้าวันที่ 2 ต.ค.2561  นักข่าวสัมภาษณืประเด็นเจ้าหนี่ รปภ.สนามบินดอนเมือง ฝ่ามือตบหย่านักท่องเที่ยวชาวจีน  นายวีระศักดิ์ตอบว่า

 

กล่าวถึงการยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า

 

ขณะนี้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยกำลังถูกตั้งคำถามอย่างมาก ถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานจะต้องหารือกันถึงกรณีที่จะต้องมีการปรับปรุงการทำงานบริเวณจุดบริการนักท่องเที่ยวขาเข้า โดยเฉพาะเรื่องการขอวีซ่า ในเที่ยวบินที่ถึงประเทศไทยดึกมากๆ หรือใกล้สว่างและมีจำนวนมาก ถึงปีละ 6 ล้านคน ปัญหาการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษ หรือทิป เราจะต้องแก้ไขในเชิงระบบ จะต้องทำให้ได้ตามวิธีการในระบบสากล ต้องแก้ไขไม่ให้มีเรื่องนี้ให้ได้ ส่วนเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ผู้บังคับบัญชาได้มีการลงโทษพักงานเจ้าหน้าที่ดังกล่าวแล้ว และทางประเทศไทยได้ส่งรายงานความคืบหน้าไปให้ทางประเทศจีนได้รับทราบแล้วเช่นกัน   กรณีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตที่น้ำตกโตนงาช้าง จ.สงขลา ว่า ทางตำรวจไม่ได้ตัดข้อสันนิษฐานเรื่องอุบัติเหตุการตก  หรือการถูกทำร้ายให้เสียชีวิต ขณะนี้กำลังเพ่งเล็งไปที่การติดต่อระหว่างผู้เสียชีวิตกับบุคคลหลายคนที่ไม่ใช่ชาวไทย  แต่หลายคนนั้นได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้ว ในการหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ยังดำเนินการต่อ เพราะในทางคดีตำรวจเขามีวิธีการสืบสวนสอบสวนอยู่  หลายเหตุการณ์ที่เกิดกับนีกท่องเที่ยวชาวจีนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครปรารถนา และในฐานะที่ผมเป็นคนรับหน้าในการอธิบายความย่อมรู้สึกว่าจะต้องทำงานอย่างระมัดระวัง เราต้องแก้ปัญหาที่ตัวเราให้มากที่สุด มากกว่าจะไปเรียกร้องให้ใครมาเชื่อใจและวางใจ  เพราะในเวลานี้ความรู้สึกผสมผสานมีมากพอสมควร ในแผ่นดินใหญ่  แม้กระทั่งรวมไปถึงในบางตลาดด้วย คือ มีทั้งความรู้สึกคับข้องใจ น้อยเนื้อต่ำใจ เพราะแม้กระทั่งขณะนี้ยังมีความไม่เข้าใจอยู่ด้วย   เห็นได้จากกรณีการกู้เรือฟีนิกซ์ที่จังหวัดภูเก็ต  ที่ยังไม่สามารถกู้ได้ และเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2561 ก็เกิดเหตุการณ์ที่มีนักประดาน้ำของบริษัทเอกชนที่กู้เรือได้เสียชีวิตในขณะพยายามกู้เรือฟินิกซ์  สะท้อนให้เห็นว่ามีความพยายามอย่างเต็มที่ในการกู้เรือขึ้นมาจากร่องน้ำลึก เราพยายามแสดงให้เห็นถึงความจริงใจว่าได้พยายามทำมาอย่างต่อเนื่อง  ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานเข้ามาว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่ออกนอกประเทศจีนในขณะนี้  มียอดการเติบโตลดลงในทุกประเทศที่หมาย  ทั้งเวียดนาม สิงคโปร์ ญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศไทยด้วย   มีการเติบโต แต่เป็นการเติบโตที่ลดลง ยกเว้นที่เดียว คือ เกาหลีใต้ คงเป็นผลเนื่องมาจากความกังวลเศรษฐกิจในประเทศ ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น ส่วนที่ก่อนหน้านี้ประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนไว้จำนวน 11 ล้านคนนั้น ขออย่ากังวลเรื่องจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีน ขอให้ดูที่เหตุมากกว่า  มี 2 เหตุ คือ เหตุนอกประเทศไทย หรือ กำแพงภาษี และ เหตุในประเทศที่เราจะต้องไปจัดการ”

 

ขณะเดีนวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ตำรวจ ตม.ได้มีการนำป้ายเล็กๆเขียนข้อความ No Tip ไปตั้งวางไว้หน้าเคาน์เตอร์ตรวยจคนเข้าเมืองของทุกสนามบินนานาชาติในไทย

 

 

matemnews.com

2 ตุลาคม 2561