Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อธิบดีกรมราชทัณฑ์แถลงเหตุผลพักโทษ “ชูชีพ หาญสวัสดิ์ – วิทยา เทียนทอง”

อธิบดีกรมราชทัณฑ์แถลงเหตุผลพักโทษ “ชูชีพ หาญสวัสดิ์ – วิทยา เทียนทอง”

980
0
SHARE

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2561  ว่าด้วย การอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลทักษิณ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตร ว่า

 

นายชูชีพ  กับนายวิทยาได้รับการพักโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำมานานกว่า 2 – 3 เดือนแล้ว โดยมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพักการลงโทษ ที่มี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จากนั้นได้เสนอเรื่องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาเนื่องจากการพักโทษเป็นกรณีพิเศษเป็นอำนาจของ รมว.ยุติธรรม  พล.อ.อ.ประจิน ไม่เคยเข้ามาสั่งการให้หยิบยกกรณีของนายชูชีพ และนายวิทยา ขึ้นมาพักการลงโทษ  ขั้นตอนทั้งหมดเป็นการพิจารณาและเสนอเรื่องขึ้นมาตามขั้นตอน จากทัณฑสถานโรงพยาบาลมาถึงกรมราชทัณฑ์ โดยบุคคลทั้ง 2 มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขในการพักโทษกรณีพิเศษ คือ ได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา , เป็นนักโทษสูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 70 ปี และเป็นผู้เจ็บป่วยร้านแรงเรื้อรัง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากได้รับการพักโทษปล่อยออกจากเรือนจำเขาจะไม่มีโอกาสกระทำความผิดซ้ำ และไม่เหลือความสามารถที่จะทำร้ายสังคมได้อีก

 

ในส่วนของ นายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารเครือกฤษดานคร ที่ถูกศาลจำคุกในคดีสนับสนุนการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำเนื่องจากสูงอายุและเจ็บป่วยเรื้อรัง แต่ในภายหลังถูกอายัดตัวในคดีอื่น เรือนจำจึงต้องรับตัวกลับมาคุมขัง และส่งเข้าควบคุมตัวในทัณฑสถานโรงพยาบาล

 

ขณะนี้เรือนจำมีนักโทษซึ่งถูกจัดเป็นบิ๊กเนม ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังและสูงอายุ ถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมาก แต่คุณสมบัติยังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ อาทิ

นายวิโรจน์ นวลแข ,

ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ ,

นายราเกซ สักเสนา

นายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ  หรือ “ปอ ประตูน้ำ”

 

สำหรับนายชูชีพ และนายวิทยา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุกคนละ 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตประมูลจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ มูลค่า 300 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างปี 2544 – 2545 โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับตัวจำเลยทั้ง 2 ราย มารับโทษตามคำพิพากษาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.2559 ต่อมาได้ส่งตัวไปควบคุมในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากเป็นนักโทษที่ป่วยด้วยโรคประจำตัวและสูงอายุ  เกินกว่าการรักษาภายในสถานพยาบาลในเรือนจำ จึงต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกลุ่มเรือนจำลาดยาว

 

Matemnews.com

4 ตุลาคม 2561