Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกอนุพงษ์ มอบรางวัลองค์กรจัดการสิ่งแวดล้อมดีเด่น – โครงการมือเก่าไป ชีวิตใหม่มา

พลเอกอนุพงษ์ มอบรางวัลองค์กรจัดการสิ่งแวดล้อมดีเด่น – โครงการมือเก่าไป ชีวิตใหม่มา

715
0
SHARE

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีมอบรางวัลองค์กรจัดการสิ่งแวดล้อมดีเด่น  ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี  เมื่อตอนเช้าวันที่ 18 ต.ค.2561 จัด โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และคณะทำงานโครงการมือเก่าไป ชีวิตใหม่มา รวมถึง บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด เพื่อมอบหนังสือให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ภายใต้แนวคิดให้มีการรณรงค์ช่วยกันกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และได้มาตรฐานสากล ผ่านการขอรับบริจาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ และนำรายได้จากการรีไซเคิลไปจัดหาหนังสือสำหรับเด็กและสื่อเพื่อการศึกษาอื่นๆ ไปมอบให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท.ที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวในการเปิดงานความตอนหนึ่ง ว่า ขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นปัญหากับประเทศไทย ส่วนหนึ่งคือเรื่องโทรศัพท์เก่า  ที่เราไม่มีเทคโนโลยีกำจัด หรือมีก็ดำเนินการแบบไม่ถูกต้อง เช่น เอาไปเผา แล้วได้ทองแดงกลับมาเล็กน้อย แต่ได้มลภาวะกลับมามาก   โครงการนี้เกิดขึ้นมาเพราะมีกิจการรับซื้อมือถือเก่า  เขาจะทำกรรมวิธีต่างๆ จากนั้นจะส่งไปรีไซเคิลที่ต่างประเทศ  เขามีเทคโนโลยีที่จะดำเนินการได้  คนที่ดำเนินการตรงนี้จึงเกิดแนวคิดว่า ต้องการรับบริจาคมือถือเก่าจากคนที่ไม่ใช้ และนำมาแปรรูปเป็นเงิน จากนั้นก็นำไปซื้อหนังสือให้กับเด็กที่อยู่ที่ทุรกันดาร

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.)  กล่าวว่า สำหรับการดำเนิน “โครงการมือถือเก่าไปชีวิตใหม่มา” เพื่อมอบหนังสือให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่สถ. ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2561 จนปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมัครเข้าร่วมโครงการผ่านระบบการติดตามประเมินผลของ Application ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับโครงการนี้โดยเฉพาะแล้วจำนวน 7,285 แห่ง โดยวันนี้ มอบรางวัลให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เข้าร่วมโครงการและรวบรวมโทรศัพท์มือถือเก่าที่เสียแล้ว ไม่ใช้แล้ว จากประชาชนในท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งประเภทรางวัลหน่วยงานที่รับบริจาคมือถือเก่าได้จำนวน 500 เครื่องขึ้นไป หน่วยงานที่รับบริจาคมือถือเก่าได้จำนวน 200 เครื่องขึ้นไป และหน่วยงานที่รับบริจาคมือถือเก่าได้จำนวน 50 เครื่องขึ้นไป

 

matemnews.com

18 ตุลาคม 2561