Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หลานสาวทักษิณให้ชลอกฎหมายไซเบอร์

หลานสาวทักษิณให้ชลอกฎหมายไซเบอร์

663
0
SHARE

 

 

ข่าวของ  ประชาไท

 

แซน หลานสาวนายทักษิณ ชินวัตร – น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ คณะทำงานด้านต่างประเทศ และคณะทำงานด้านสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว  เมื่อตอนเช้าวันที่ 21 ต.ค.2561 ถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ว่า

 

ตนไม่เห็นด้วยกับการที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน ซึ่งหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าอาจเกิดการละเมิดสิทธิประชาชน ปิดกั้นสื่อ และใช้กฎหมายเพื่อทำลายผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะการใช้ชีวิตของคนในยุคดิจิตัลจำนวนไม่น้อยกว่า 40 ล้านคนของประเทศไทย ผูกพันอยู่บนโลกออนไลน์ข้อมูลส่วนตัวของประชาชนถูกเก็บบันทึกอยู่บนโลกออนไลน์แทบทั้งสิ้น ผู้ร่างกฎหมายนี้จึงควรรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้หลากหลายมากกว่าที่ทำอยู่  อีกทั้ง ร่างพ.ร.บ.นี้มีปัญหาหลายด้าน จึงต้องการควบคุมมากกว่าส่งเสริมและสนับสนุนเสรีภาพของประชาชน

 

ดังนั้น ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าการเร่งรัดให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ทันก่อนเลือกตั้ง มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองแอบแฝงหรือไม่  ซึ่งในข้อเท็จจริง ร่างพ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ทั้งเนื้อหาและโครงสร้างบริหารสร้างอุปสรรคในการพัฒนาประเทศไปสู่เวทีสากล ทำให้หลายฝ่ายกังวัลว่าอาจละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงขอเสนอให้สนช.ชะลอการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะสนช.ไม่ได้มีความยึดโยงกับประชาชน และควรให้รัฐบาลที่มีจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณา  นอกจากนี้ รัฐบาลควรแก้ไขนิยามให้ชัดเจน เช่น นิยามเรื่องความมั่นคง ภัยไซเบอร์ ฯลฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ ลดความเสี่ยงที่กฎหมายจะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำลายฝ่ายที่เห็นต่างทางการเมือง และให้การดำเนินคดีผ่านกระบวนการยุติธรรมปกติ ไม่จำเป็นต้องให้อำนาจพิเศษแก่บุคคลซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการกระทบสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนด้วย

 

matemnews.com 

21 ตุลาคม 2561