Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เรามีนโยบายสร้างทหารต้นแบบ จึงให้ความสำคัญกับพลทหาร ซึ่งถือเป็นน้องชายคนเล็ก หรือน้องชายคนสุดท้องของหน่วยทหาร

เรามีนโยบายสร้างทหารต้นแบบ จึงให้ความสำคัญกับพลทหาร ซึ่งถือเป็นน้องชายคนเล็ก หรือน้องชายคนสุดท้องของหน่วยทหาร

1782
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

 

“ผมยืนยันว่า ผมจะทำให้ลูกของท่านเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทย”

 

”บิ๊กแดง”ผบ.ทบ.ให้คำมั่น ดูแล ทหารใหม่ ดุจ “น้องชายคนเล็ก หรือ น้องชายคนสุดท้อง”

 

 

“บิ๊กแดง”พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ขอบคุณ พ่อแม่ ญาติพี่น้องและครอบครัวของทหารใหม่ที่ ได้เสียสละให้ลูกชาย น้องชาย พี่ชาย หรือสามี เข้ามาเป็นทหาร

 

“ผมต้องขอขอบคุณผู้ที่เป็นพ่อแม่ของทหารกองประจำการ ขอให้สบายใจ ว่ากองทัพจะดูแลลูกท่านให้ดี ในวันที่ฝึกจบ และกลับไปกราบตัก กราบเท้าพ่อและแม่ ท่านจะเห็นความเปลี่ยนแปลง ของลูกชายของท่านที่ได้ผ่านการฝึกการเป็นทหารอย่างมีระเบียบมีหลักมีเกณฑ์

ผมยืนยันว่า ผมจะทำให้ลูกของท่านเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทย” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว ถึงนโยบายการดูแลพลทหารใหม่ ผลัด2 ที่เข้ารายงานตัวประจำการ1-3 พ.ย. 2561 ว่า เรามีนโยบายสร้างทหารต้นแบบ จึงให้ความสำคัญกับพลทหาร ซึ่งถือเป็นน้องชายคนเล็ก หรือน้องชายคนสุดท้องของหน่วยทหาร ซึ่งการจะดูแลให้หน่วยฝึกทหารใหม่ดีได้ กำลังพลก็ต้องอยู่ดี กินดี

 

ดังนั้น พลทหาร ไม่ว่าจะเป็นทหารเกณฑ์หรือทหารที่สมัครเข้ามาประจำการ กองทัพจะต้องดูแลให้ดีที่สุด จึงได้ออกระเบียบใหม่ ดูแลเรื่องอาหาร และความเป็นอยู่ที่ต้องถูกสุขลักษณะและที่อยู่อาศัยต้องพอเพียง ไม่แออัด

 

นอกจากนี้ สิ่งที่พยายามเน้นมากคือ ความเสียสละของผู้บังคับหน่วยฝึกฯ ที่ต้องเสียสละ ดูแลรายละเอียดอื่น ๆ ซึ่งบางเรื่องต้องแก้ปัญหาและดำเนินการไปก่อน เพราะหาก รองบประมาณประจำปีอาจจะล่าช้า

 

ทั้งนี้ กองทัพได้จัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่ เปิดให้ครอบครัวของทหารใหม่ได้เข้ามาดูหน่วยฝึก โรงนอน ตั้งแต่วันแรกที่รายงานตัว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพบกที่จะให้การดูแลสมาชิกใหม่ในทุกด้านอย่างดีที่สุด

 

ที่สำคัญคือเรื่องสิทธิประโยชน์ ครอบครัวของพลทหารต้องรับทราบว่า ลูกหลานจะได้รับอะไร เบี้ยเลี้ยงเท่าไร และหลังฝึกแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ปัจจุบัน มีการจ่ายเงินเดือนผ่านบัตร ATM เป็นครั้งแรก แก้ปัญหา ทหารถูก หักเงิน ไม่ถูกต้อง

 

“สิ่งที่พ่อแม่ของทหารใหม่เป็นห่วงมาก คือ ยาเสพติด อยากให้กองทัพช่วยลูกหลานที่อาจเคยติดยา เลิกยาให้ได้ เรื่องนี้เป็นปัญหาสังคม ซึ่งนโยบายของกองทัพ ชัดเจนในเรื่องปราบปรามยาเสพติดที่ต้องเดินหน้าเต็มที่

 

ผมได้ให้นโยบายไปแล้ว ว่าต้องหยุดยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยใช้กฎอัยการศึกอย่างเต็มที่

 

ส่วน ใครที่ติดยาเข้ามาในกองทัพ เราจะบำบัดและดูแล ไม่ใช่แบบคนป่วย แต่คือคนที่หลงผิด

 

สิ่งหนึ่งที่จะเห็นชัด หลังปลดประจำการคือทุกคนมีระเบียบวินัยกลับไป การให้พลทหารทำงานต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่การใช้งานกำลังพล แต่เป็นการปลูกจิตสำนึก ให้รู้จักหน้าที่ของตนเอง

 

“การฝึกทหารยุคต้นแบบ ต้องมีลักษณะท่าทาง สมาร์ท ผึ่งผาย มีระเบียบวินัย เพื่อเป็นตัวอย่างให้หน่วยงานอื่น ๆ ได้ เมื่อทหารมีวินัย กองทัพเข็งแกร่ง ประเทศชาติก็เข้มแข็ง” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

 

พลเอกอภิรัขต์ เผยว่า การที่ระบุว่า จะเป็นทหารต้นแบบในอนาคต นั่น เพราะ การที่เราจะสร้าง Smart Soldiers ก็ต้องสร้าง ตั้งแต่เขาเข้ามา เป็น พลทหาร ให้เป็นพลทหาร ที่เข้มแข็ง มีระเบียบวินัย

 

 

Matemnews.com 

3 พฤศจิกายน 2561