Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อาจขยายเวลาให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยแจ้งบัญชีทรัพย์สินออไป 60 วัน

อาจขยายเวลาให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยแจ้งบัญชีทรัพย์สินออไป 60 วัน

731
0
SHARE

 

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าพบ  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2561  หารือ กรณีประกาศคณะกรรมการป.ป.ช.เรื่องกำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้น ตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 ว่า

 

ได้รับฟังความเห็นของนายวิษณุที่เป็นตัวแทนของคณะรัฐมนตรี ที่ได้แสดงความเห็นห่วงเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมายว่า ประกาศดังกล่าวสามารถขยายเวลาการบังคับใช้ออกไปได้อีกหรือไม่ เพื่อให้โอกาสบุคคลในตำแหน่งที่ไม่เคยยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้เตรียมตัว  ก่อนหน้านี้ได้หารือกับตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็มีบางคนกังวลถึงประเด็นเหล่านี้เช่นเดียวกัน ดังนั้น เบื้องต้นจะรวบรวมความเห็นดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในช่วงสัปดาห์หน้า  นายวิษณุบอกว่า คณะรัฐมนตรีเป็นห่วงในประเด็นข้อกฎหมาย โดยเฉพาะกรณี   กรรมการสภามหาวิทยาลัยอาจลาออก   เพื่อค้านการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ตรงนี้เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป จากเดิมมีผล 30 วัน เป็น 60 วัน หรืออะไรก็ตามแต่ เพราะหากให้บังคับใช้เลยใน 30 วันนี้ อาจทำให้เกิดวิกฤตปัญหาในแวดวงการศึกษา เกิดการชะงักในการทำงานได้

 

นักข่าวถามว่า  กรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินโดยตำแหน่ง หมายรวมไปถึง “สมเด็จพระสังฆราช” ที่เป็นนายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ รวมถึงพระเถระชั้นผู้ใหญ่รูปอื่น ที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงฆ์ ด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย ตอบ

 

เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่หารือกับนายวิษณุ โดยเจตนารมย์ของประกาศ ป.ป.ช.ฉบับนี้ คือการบังคับใช้กับฆราวาส ขณะนี้จึงยังไม่มีความเห็นที่ชัดเจนว่า พระชั้นผู้ใหญ่ที่มาดำรงตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินจะต้องยื่นด้วยหรือไม่ เพราะพระชั้นผู้ใหญ่ใช้กฎหมายแตกต่างกัน ต้องรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.หารือก่อน

 

matemnews.com

10  พฤศจิกายน 2561