Home ข่าวทั่วไปรอบวัน น้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ โพสต์เรื่องกัญชา

น้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ โพสต์เรื่องกัญชา

1290
0
SHARE

 

 

 

เฟชบุ้ค พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ-น้าหมู

https://goo.gl/tSbDsK

 

” กัญชา ”

 

สมัยผมเป็นหนุ่ม การสูบกัญชา เป็นสิ่งปกติ คนทั้งบ้านทั้งเมืองก็สูบ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หมอ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่สูบกัญชากันเป็นธรรมดา ยังเอาใส่แกงไก่ ใส่น้ำก๋วยเตี๋ยวกินด้วย

 

อยู่ๆโดยไม่รู้สาเหตุ กัญชาก็กลายเป็น

ยาเสพติด ใครสูบ ใครมีไว้ ใครขาย ก็ติดคุก

คนทั้งบ้านทั้งเมืองก็มึนงงสงสัย แต่ก็ได้แต่ทำการหลบๆซ่อนๆ ก็ได้แต่แอบนินทากันว่าคงเป็นเพราะมีบุหรี่จากอเมริกาที่มีสารเสพติดร้ายแรงกว่ากัญชามาขายในบ้านเรา เลยทำให้กัญชาต้องถูกกีดกันออกจากเส้นทาง

 

ไม่กี่วันต่อมาบุหรี่ มาโบโร่ พาลม่อน และอีกหลายยี่ห้อของอเมริกาก็เข้ามาขายเต็มบ้านเต็มเมือง คนที่อมควันกัญชาก็ต้องหันมาอมควันบุหรี่นอกแพงๆ

 

แต่ในที่สุดวันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่ากัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ จนประเทศที่กีดกันกัญชาก็หันมาขายกัญชาให้ผู้คนได้สูบกันอย่างเสรี เช่นอเมริกา และอีกหลายประเทศในยุโรป  ในเพื่อนบ้านเราเขาก็ปลูกและซื้อขายกันมานานแล้วเช่นที่ เขมร ลาว

 

ยังไงๆบ้านเราก็ยังทำท่าเกรงกลัวกัญชา เลยให้แค่เอากัญชามาทำยา แต่ก็ยังห้ามชาวบ้านปลูกและสูป(ไม่รู้กลัวอะไร)ก็ยังดี ถือว่ายังทันสมัยอยู่บ้าง

 

แต่ข่าวดีที่กัญชาจะถูกนำมาใช้(เป็นยา)

ออกมาไม่กี่วันก็มีข่าวแปลกประหลาดออกมาว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้อนุญาตให้บริษัทของต่างประเทศมาจดสิทธิบัตรว่าเป็นเจ้าของสารในต้นกัญชา(ทั้งๆที่สารในพืชตามธรรมชาติ ไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้)

 

ยุ่งละสิ ถ้าเราเอากัญชามาทำยา ก็ต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ กับบริษัทที่จดสิทธิบัตรไว้ ถ้าเขาไม่ขายให้ เราก็ทำยาไม่ได้ หรือเอาไปทำอะไรก็ไม่ได้ แต่ถ้าเขาขายแพงๆเราก็คงไม่มีปัญญาไปซื้อ กรรมเวรๆๆๆๆ ทำไมหน่วยงานระดับนี้จึงไม่รู้อะไรจดได้ อะไรจดไม่ได้

 

แต่ผมก็ไม่แปลกใจหรอกครับที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นแบบนี้ เพราะที่ผ่านมามีหลายรายการที่ทรัพย์สินทางปัญญาของบ้านเราถูกต่างชาติเอาไปจดสิทธิบัตรเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพร ผลไม้ สิ่งประดิษฐ์คิดค้น ศิลปวัฒนธรรม แม้แต่เรื่องลิขสิทธิ์เพลง

ผมก็เคยขึ้นโรงขึ้นศาลสู้กับบริษัทขายเพลง

กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ไม่มีบทบาทอะไรเลย

ปล่อยให้ผู้สร้างสรรค์ สู้ไปตามยถากรรม(ทั้งๆที่

ทางสากลเขากำหนดว่า ลิขสิทธิ์ในงานสร้างสรรค์ เป็นของผู้คิดสร้างสรรค์ โดยธรรมชาติผู้อื่นไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของผลงานนั้นได้)

 

ก็ได้แต่รอดูและภาวนาให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ปรับปรุง ปฏิรูป ให้เป็นองค์กรที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

 

ถ้าไม่เช่นนั้น ” กรมทรัพย์สินทางปัญญา ”

 

ก็คงเป็น ” กรมสูญสิ้น ทางปัญญา ”

 

matemnews.com

14 พฤศจิกายน 2561