Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จอดรถขวางหน้าบ้านป้าทุบรถศาลตัดสินจำคุก 15 วัน ปรับ 5 พันบาท  โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

จอดรถขวางหน้าบ้านป้าทุบรถศาลตัดสินจำคุก 15 วัน ปรับ 5 พันบาท  โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

620
0
SHARE

 

 

ศาลจังหวัดพระโขนง ออกนั่งบัลลังค์ เมื่อตอนเช้าวันที่ 26 พ.ย.2561 อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.1441/2561 ระหว่างพนักงานอัยการโจทก์ และ

 

น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ ( ผู้ใช้เสียมทุบรถ) อายุ 57 ปี

น.ส.มณีรัตน์ แสงภัทรโชติ (ผู้ใช้ขวานทุบรถ) อายุ 61 ปี

 

เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง น.ส.รชนีกร เลิศวาสนา อายุ 37 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานจอดรถกีดขวางทางเข้าออกอาคารฯ และก่อความเดือดร้อนรำคาญฯ

 

คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาศาลครบ

 

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของ 2 ป้าทุบรถ   แถลงแก่ผู้สื่อข่าวภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว ว่า วันนี้ศาลจังหวัดพระโขนงพิพากษาว่า น.ส.รชนีกรจำเลยกระทำความผิดจริงตามฟ้อง  โดยศาลวินิจฉัยในประเด็นสำคัญที่จำเลยอ้างว่า  ใช้เวลาจอดรถซื้อของเพียง 15 นาทีนั้น  ทางฝ่ายโจทก์อ้างตัวเองเบิกความเป็นพยานว่า น.ส.รชนีกร จำเลยจอดรถขวางหน้าบ้านไม่สามารถนำรถออกได้  จึงบีบแตรใช้เวลานานถึง 30 นาที หากจำเลยจอดรถใช้เวลาไม่นาน โจทก์คงไม่นำเสียมและขวานมาทุบกระจกรถของจำเลย จึงเชื่อว่าจำเลยจอดรถขวางใช้เวลาซื้อของตามความประสงค์ของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสิทธิของบุคคลอื่น การกระทำของจำเลยจึงเป็นการกระทำโดยเล็งเห็นผลต่อโจทก์ร่วมทั้งสองอันเป็นการทำให้โจทก์ร่วมทั้งสองได้รับความเดือดร้อนรำคาญบนถนนสาธารณะ ซึ่งประชาชนชอบที่จะใช้สัญจรได้ ถือได้ว่าจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถาน ทั้งเป็นการจอดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารและในลักษณะกีดขวางการจราจรการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามที่โจทก์ฟ้องตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกมาตรา 57 (10) (15), 148 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

 

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 วรรคสอง ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ เป็นการกระทำในที่สาธารณสถาน หรือต่อหน้าธารกำนัล จำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั้น  เป็นความเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทต้องใช้กฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด  ลงโทษแก่จำเลยตามมาตรา 90 พนักงานสอบสวนจึงไม่มีอำนาจเปรียบเทียบปรับจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯเพื่อให้คดีเลิกกัน

 

เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจลงบันทึกประจำวันเปรียบเทียบปรับเพื่อให้ความผิดทั้งหมดรวมทั้งโทษหนักกว่าเลิกกันได้

 

จำเลยจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.397 วรรคสอง ซึ่งเป็นบทที่หนักที่สุด จำคุก 15 วัน และปรับ 5,000 บาท  ศาลเห็นว่าจำเลยไม่ปรากฏเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดีโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

 

 

matemnews.com 

26 พฤศจิกายน 2561