Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ชัดแล้ว –  กฎหมายบอกว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด

ชัดแล้ว –  กฎหมายบอกว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด

397
0
SHARE

 

ในการแถลงข่าวหลังการประชุมครม.ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล บ่ายวันจันทร์ 26 พ.ย.2561  ซึ่งเลื่อนเร็วขึ้นจากวันอังคาร เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนประเทศเยอรมนี   โดยประเด็นแรก พล.อ.ประยุทธ์ เลือกตอบคำถามนักข่าวว่าด้วยสนใจการเมือง ว่า

 

“เรื่องสนใจการเมืองหรือไม่นั้น สื่อก็ถามแล้วถามอีก ก็ต้องบอกว่า  สนใจการเมือง เพราะวันนี้ทำงานการเมืองอยู่  ถ้าไม่สนใจแล้วจะได้เรื่องหรือไม่ คงไม่สามารถบริหารจัดการได้ ขอให้เข้าใจว่าทำงานการเมืองอยู่แล้ว ก็ต้องสนใจงานการเมืองต่อไป ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในประเทศไทยบ้าง จะเกิดการบริหารงานตามยุทธศาสตร์และแผนแม่บทหรือไม่ สิ่งที่ได้แก้ไขและปฏิรูปไปแล้ว จะมีการทำต่อหรือไม่ อยากให้ทุกคนสนใจเรื่องเหล่านี้มากกว่า อย่าไปฟังคำพูดบิดเบือนต่างๆ  มีการบิดเบือนว่ารัฐบาลจะยกเลิก ส.ป.ก.เอาที่ดินคืนทั้งหมด จะเป็นไปได้อย่างไร ยืนยันว่าไม่มีการยกเลิก ที่ให้ไปแล้วก็ให้ไป แต่ถ้าผิดระเบียบ ก็ต้องเอาคืน และต้องดูว่ามีการขายต่อหรือไม่ การจัดพื้นที่ใหม่ก็อยู่ในแผน ส.ป.ก.ขออย่าไปเชื่อใคร เ ป็นไปได้อย่างไรที่จะเอาคืนทั้งหมด เพราะประชาชนที่ได้ที่ดินไปมีจำนวนมาก ขอแค่ทุกคนทำตามกฎหมายเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการบิดเบือนว่าการค้าขายจัดระเบียบต่างๆ จะให้เป็นเหมือนเดิมทั้งหมด ถ้าทำจริงทุกอย่างจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม ทั้งการค้าขายและการใช้ประโยชน์บนถนนรวมสาธารณะ  ทุกอย่างจะต้องได้รับการแก้ไข   วันนี้ได้สั่งการไปยัง กทม. กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดระเบียบ รวมถึงพื้นที่ชายหาด  ยังมีการบิดเบือนว่ารัฐจะรื้อนั่นรื้อนี่   ถ้ารื้อแล้วได้แค่การเอาอกเอาใจคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก็คงไม่ได้เรื่องเหมือนเดิม รัฐบาลพยายามแยกแยะเป้าหมายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ที่ต้องมีหลายมิติ ไม่ใช่บอกแค่ว่าจะปลดตรงนั้นตรงนี้ให้  ไม่อยากให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ไปรับฟังการบิดเบือน  รัฐบาลมีนโยบายและได้พูดไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนบิดเบือน เพราะส่วนราชการพูดได้ไม่กี่ครั้ง แต่คนบางกลุ่มเดินสายพูดในทุกเรื่อง ที่ไม่ใช่เรื่องจริง โดยจะล้มล้างสิ่งที่เราทำทั้งหมด ถามว่าคนไทยต้องการแบบนี้หรือ”

 

นักข่าวถามแทรกขึ้นว่า  ในทางการเมืองท่านนายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

 

“ได้ถามฝ่ายกฎหมาย และ นายวิษณุ เครืองาม แล้ว  ยืนยันว่าผมไม่ต้องสมัครอะไรทั้งนั้น วันนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดทาบทาม  มีแต่สื่อมวลชนที่ทาบทามให้ทุกวันว่าจะไปอยู่ที่ไหนอย่างไร สมัครสมาชิกพรรคแล้วหรือยัง  ไม่รู้จะอะไรกับผมนักหนา ดังนั้น จึงขอตอบเลยว่า ไม่จำเป็นจะต้องไปสมัครกับพรรคการเมืองใด การทาบทามก็เป็นเรื่องของการทาบทาม แต่วันนี้ยังไม่มีการทาบทามเลยสักพรรค”

 

นักข่าวถามความเห็นประเด็นที่มีนักการเมืองแห่เข้าพรรคพลังประชารัฐ หรือพปชร. เป็นจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

 

“พูดกันมาเป็นเดือนแล้ว ที่ผ่านมารัฐบาลก่อนหน้านี้ ก็มีการย้ายพรรค เพราะเป็นเรื่องความสมัครใจแต่ละคน ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องสักพรรค  เขาย้ายเพราะผมสั่งให้ย้ายหรืออย่างไร ทุกคนย้ายมาหมดเพราะเห็นว่านโยบายทางการเมืองตรงกัน  หลายคนอยากแก้ไขปัญหาความบกพร่องในอดีต  ถือเป็นสิ่งที่ดี หากจะไปร่วมกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง และเราต้องเรียนรู้ว่าระบบการเลือกตั้งเป็นอย่างไร ประชาชนจะเลือกจากส่วนใด นโยบาย หลักการ และเหตุผล โดยต้องนำยุทธศาสตร์ชาติมาเป็นหลักในการทำงาน ไม่ว่าพรรคการเมืองใดที่ทำแบบนี้ เชื่อว่าจะนำไปสู่ความสำเร็จ แต่ถ้าทำเป็นอย่างอื่น ก็จนใจ ผมไม่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น รับผิดชอบไม่ได้แต่อนาคตแก้ปัญหาไม่ได้ ปฏิรูปไม่ได้ ก็จะมาโทษผมอีกว่าเสียของ คือโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง วันนี้ผมต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่วันหน้าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่ละพรรคคงอยากให้โอกาสให้มาทำงานกับพรรค แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับหัวหน้ารัฐบาล และนายกฯ ที่ได้รับการเลือกตั้งตามกฎหมาย   ใครจะเป็นยังไม่รู้ แต่อย่าลืมอำนาจนายกฯ ก็มีอยู่ ถ้านายกฯ ไม่ทำหน้าที่อย่างมีธรรมาภิบาล ทุกอย่างก็จบ ก็หานายกฯ อย่างนั้นมาก็แล้วกัน ไม่เกี่ยวอะไรกับผมทั้งสิ้น”

 

matemnews.com 

26 พฤศจิกายน 2561