Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.แจ้ง75พรรคการเมือง 24 ก.พ.2562 วันเลือกตั้ง

กกต.แจ้ง75พรรคการเมือง 24 ก.พ.2562 วันเลือกตั้ง

605
0
SHARE

 

 

หลังการหารือกับพรรคการเมืองที่สโมสร ทบ.วิภาวดีรังสิต สิ้นสุดลง เมื่อตอนบ่ายวันที่ 7 ธ.ค.2561 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนว่า การประชุม “จัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป” มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธาน มีผู้แทนจากแม่น้ำ 5 สาย ประกอบด้วย คสช. , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) , คณะรัฐมนตรี (ครม.) , คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยผู้แทนจาก 75 พรรคการเมือง รวม 225 ท่าน เข้าร่วมการประชุม  วันนี้เป็นไปตามข้อกำหนดในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เรื่อง “การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง” ที่ระบุให้จัดประชุมแม่น้ำ 5 สาย และผู้แทนพรรคการเมือง เพื่อจัดทำแผนและขั้นตอนการดําเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง พร้อมพิจารณาแก้ไขข้อจำกัด อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง ในการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณผู้แทนพรรคการเมืองและส่วนที่เกี่ยวข้องที่เข้าร่วมประชุม ระบุการเมืองจะเสริมสร้างประเทศให้เข้มแข็ง ฝากให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์ชาติ  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้เเจงถึงโรดแมปทางการเมือง ซึ่งจะเริ่มต้นกระบวนการ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.61 ที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ คสช.จะปลดล็อกการห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง โดยยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.เฉพาะที่เกี่ยวกับการห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ในเบื้องต้นมีทั้งหมด 9 ฉบับ ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนวันที่จะมีประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป  นายวิษณุ ยังได้ชี้แจงถึงปฏิทินการเลือกตั้งโดยสังเขป ดังนี้

 

20 ธ.ค.61 กกต.ประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ,

 

2 ม.ค.62 ประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ,

 

4 ม.ค.62 กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร จำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้ง สถานที่สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ,

 

14 – 18 ม.ค.62 รับสมัคร ส.ส. ,

 

25 ม.ค.62 ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ,

 

17 ก.พ.62 เลือกตั้งล่วงหน้า

 

24 ก.พ.62 วันเลือกตั้ง

 

 

วันที่ 25 เม.ย.62 เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง

วันที่ 28 เม.ย.62 เป็นวันสุดท้ายที่ คสช.จะคัดเลือก ส.ว.250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย และประกาศแต่งตั้งต่อไป

 

วันที่ 9 พ.ค.62 จะเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องจัดการประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก

 

ในส่วนของ กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ชี้แจงที่ประชุมเกี่ยวกับแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร , ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร , การเตรียมบุคคลากรที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง , การเตรียมสถานที่รับสมัคร , การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง , การเตรียมสถานที่ลงคะแนน , การเตรียมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการเลือกตั้ง

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ได้ขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองและทุกภาคส่วน ร่วมกันทำให้สถานการณ์สงบจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ และมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งขอความร่วมมือทุกพรรคการเมืองในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ มุ่งประโยชน์ของประเทศชาติในอนาคตเป็นหลัก พร้อมย้ำ คสช.จะดำเนินการไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป

 

จากการประชุมครั้งนี้ คสช.ขอบคุณทุกฝ่าย พร้อมเชื่อว่าจะช่วยสร้างความเข้าใจในการเตรียมการของรัฐบาล และ กกต.รวมถึงได้เห็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในหลากหลายมิติ ซึ่งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในวันนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง  คสช.จะเดินหน้าสร้างสภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นอย่างดีที่สุด ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

 

matemnews.com 

7 ธันวาคม 2561