Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้ช่วยพลเอกประวิตรวิเคราะห์หลังเลือกตั้งเป็นไปได้ทุกก๊กร่วมกันขอพึ่งพระบารมีขอรับพระราชทาน รัฐบาล

ผู้ช่วยพลเอกประวิตรวิเคราะห์หลังเลือกตั้งเป็นไปได้ทุกก๊กร่วมกันขอพึ่งพระบารมีขอรับพระราชทาน รัฐบาล

428
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค Paisal Puechmongkol https://goo.gl/F2kcNx

·

สถานการณ์หลังเลือกตั้ง

1 พรรคใดพรรคหนึ่งได้เสียงเกิน 250 หรือกลุ่มพันธมิตรก๊กใดก๊กหนึ่งได้เสียงเกิน 250 ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภาได้

2 ประธานรัฐสภามาจากขั้วหรือก๊กการเมืองใด ขั้วหรือก๊กการเมืองนั้นมีโอกาสโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะสามารถตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้

3 ในกรณีพรรคประชารัฐและพันธมิตร ได้เสียงรวมกัน ไม่ถึงครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แม้สามารถ โหวตเลือกนายกได้แต่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลบริหารได้  ในประการนี้บรรดา สว. ย่อมเข้าใจและย่อมต้องพิจารณาใคร่ครวญ ว่าการโหวตให้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเป็นประโยชน์หรือเป็นวิกฤตของชาติ การตัดสินใจกันตรงนั้นจะเป็นจุดเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญ

3 ถ้าไม่มีก๊กใด ได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร มีความเป็นไปได้ว่า ทุกพรรคทุกฝ่ายจะกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพึ่งพระบารมีขอรับพระราชทาน รัฐบาล  ซึ่งจะเป็นสัญญาณหมายของการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง  และจะเป็นสัญญาณหมายว่าความแตกแยกขัดแย้งในประเทศจะถึงคราวยุติเพื่อรุดหน้าสู่ยุคศิวิไลซ์ต่อไป อนาคตของประเทศชาติและลูกไทยหลานไทยอยู่ที่การตัดสินใจ ของพวกเราทุกคนในอีกราว 60 กว่าวันข้างหน้านี้!

อย่ารุ่มร่ามจนเกิดอุบัติเหตุ ก่อนเลือกตั้งก็แล้วกัน 

สำหรับ นายไพศาล  พืชมงคล  เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประจำ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ

matemnews.com 

21 ธันวาคม 2561