Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.เค้นถามนักข่าวผังโต๊ะจีน พปชร.ได้มาจากไหน-จากใคร

กกต.เค้นถามนักข่าวผังโต๊ะจีน พปชร.ได้มาจากไหน-จากใคร

403
0
SHARE

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.แถลงแก่ผู้สื่อข่าว 24 ธ.ค.2561 ประเด็นชายหนุ่มยโสธร  อัดคลิปโพสต์ในออนไลน์พูดแฉ   ถูกบังคับก่อนได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2561 เป็นข่าวครึกโครม  ว่า

“ถ้ามีเหตุอะไรต่างๆ ทั้งที่เกิดขึ้นก่อนการคลายล็อคเรา   ก็จะเก็บเป็นข้อมูลไว้ กรณีมีการเผยแพร่คลิปนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนแจ้งไปยังหน่วยข่าวทางจังหวัดเพื่อตรวจสอบ   โดยเฉลี่ยจะใช้เวลา 30-60 วันในการสรุปข้อเท็จจริง ก็จะทราบว่า เป็นความผิดตามข้อกฎหมายใด  โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รายงานข้อเท็จจริงเบื้องต้นต่อที่ประชุมกกต.  ทั้งกรณีการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค พปชร.  คลิปไปรับบัตรสวัสดิการคนจนแต่โดนบังคับให้เป็นสมัครสมาชิกพรรคหนึ่งก่อนจึงได้รับบัตรด้วย   ที่ประชุมได้ซักถามถึงขั้นตอนการทำงาน และให้แนวปฏิบัติว่าในกรณีที่จะมีการจัดงานหรือมีการกระทำที่เสี่ยงอาจเกิดการกระทำผิดกฎหมาย หากสำนักงานฯทราบล่วงหน้าก็ควรที่จะเข้าไปติดตามตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ว่าพอเป็นข่าวก็เข้าไปแก้ไขให้ข่าวล่าช้าถูกหยิบไปเป็นประเด็นการเมือง และถ้าหากกรณีที่สำนักงานเห็นว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายแล้วก็ต้องตรวจสอบพยานหลักฐาน ถ้าพบว่ามีมูลก็ต้องเสนอให้กกต.ตั้งคณะกรรมการไต่สวน   การตรวจสอบก็จะตั้งต้นเริ่มจากการนำเสนอข่าวของสื่อ   ครั้งที่แล้วได้มีการเชิญให้สื่อมาให้ข้อมูล เป็นการค่อยๆก้าวเข้าไปของเจ้าพนักงานว่า  ได้ทราบข้อมูลเหล่านี้มาจากไหน   เพื่อให้สามารถดำเนินการสืบสวนต่อไปได้ อย่างเรื่องการจัดโต๊ะจีนระดมทุนที่มีการนำเสนอรูปผังที่นั่งในงาน  เราก็ต้องเชิญสื่อที่นำเสนอข้อมูลมาให้ข้อมูลว่าผังได้มาจากไหน ได้มาจากใคร”

นักข่าวถามว่า ถ้าพบว่า ข้าราชการมีการบริจาคด้วย  ต่อมาพรรคพปชร.คืนเงินให้จะถือเป็นความผิดหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ตอบว่า

“ต้องไปดูข้อกฎหมาย ถ้าเข้าข้อกฎหมายผิดก็ต้องดำเนินการ   รวมทั้งคืนเงินแล้วจะพ้นผิดหรือไม่  เพราะเรื่องเป็นข้อกฎหมายทางอาญา ถ้าพบว่ามีมูลความผิดทางอาญาก็จะมีวิธีดำเนินการหลายวิธี เช่น ส่งพนักงานสอบสวน ส่งอัยการ”

นักข่าวเปลี่ยนประเด็นถาม  กรณี  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ  ร้อให้งตรวจสอบ  นายอุตตม  สาวนายน  หัวหน้าพรรคพปชร. ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค  หลังจากได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตอบ

“ยังไม่ได้เห็นเรื่อง แต่เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริง คงตรวจสอบไม่ยาก  แต่โดยกฎหมายแล้วหากมีชื่อเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค  ความเป็นสมาชิกจะนับย้อนหลังไปถึงวันที่มาขอยื่นจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง”

matemnews.com 

24  ธันวาคม 2561