Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ส่งทหารบก ๖,๐๔๘ นายลงใต้ช่วยผู้ประสบภัย PABUK

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ส่งทหารบก ๖,๐๔๘ นายลงใต้ช่วยผู้ประสบภัย PABUK

474
0
SHARE

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกทบ. กล่าวว่า จากกรณีสถานการณ์พายุ “ปาบึก” บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช ในเย็นวันนี้ ทำให้มีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ทะเลมีคลื่นสูงและลมแรง

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. สั่งหน่วยทหารในส่วนกลางเข้าสนับสนุน โดยร่วมบูรณาการการทำงานกับหน่วยทหารของ กองทัพเรือ ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนจากเหตุพายุโซนร้อน “ปาบึก” ซึ่ง โดยเน้นกำชับความปลอดภัยของ จนท.และประชาชนเป็นสำคัญ

พร้อมสั่งการให้มีการตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ขึ้นที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมกับ กองทัพภาคที่ ๔ และ มณฑลทหารบกใน ๑๔ จังหวัดภาคใต้ อย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันในพื้นที่กองทัพภาคที่ ๔ ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยขึ้นจำนวน ๒๒ ศูนย์ ทั้ง ๑๔ จังหวัดภาคใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์ และพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยได้ในทันที

และมีการตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือประชาชนส่วนหน้าประจำพื้นที่เสี่ยงเรียบร้อยแล้ว

การจัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์ประกอบด้วย กองร้อยบรรเทาสาธารณภัยจำนวน ๔๕ กองร้อย มีกำลังพลรวม ๖,๐๔๘ นาย, รถบรรทุก ๒๔๐ คัน, เรือ ๑๑๕ ลำ, ชุดแพทย์เคลื่อนที่ ๑๔ ชุด, รถครัวสนาม ๒๒ คัน, ชุดเปิดเส้นทาง ๔ ชุด

และได้มีการจัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากส่วนกลาง ไปเสริม โดยกองพลทหารราบที่ ๙ ประกอบด้วย รถยนต์บรรทุก ขนาด ๒ ๑/๒ ตัน จำนวน ๖ คัน และรถครัวสนาม จำนวน ๓ คัน เข้าไปเสริม ซึ่งได้เคลื่อนย้ายเดินทางไปสมทบ กับ ทภ.๔ ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๔ จ.นครศรีธรรมราช แล้วในวันนี้

สำหรับการสนับสนุนยุทโธปกรณ์ในส่วนกลางลงไปเพิ่มเติม มีสองส่วน ส่วนแรกประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค ๑ ลำ , เฮลิคอปเตอร์ MI 17 ๑ ลำ พร้อมชุดค้นหาและกู้ภัย จำนวน ๑๕ นาย จากศูนย์การบินทหารบก และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ , รถสะพานเครื่องหนุนมั่น (MFB) จำนวน ๒ คัน, รถสายพานอเนกประสงค์ (BRONCO) จำนวน ๑ คัน ,รถยนต์บรรทุกขนาด ๕ ตันประกอบเครื่องยก ๑ คัน, รถยนต์บรรทุกขนาด ๕ ตันสำหรับลากจูง ๑ คัน จากกรมการทหารช่าง

รวมถึง รถสื่อสารดาวเทียมทางยุทธวิธี ๑ คัน จากกองพันทหารสื่อสารที่ ๑๐๑ กรมทหารสื่อสารที่ ๑ โดยพร้อมเข้าเชื่อมต่อระบบการสื่อสารทันที หากการสื่อสารของภาคพลเรือน ติดขัดในบริเวณพื้นที่ประสบภัย ซึ่งทั้งหมดได้มีการเคลื่อนย้ายเพื่อเดินทางไปคอยให้การสนับสนุนอยู่ ณ บริเวณกองบิน ๕ (อ่าวมะนาว) จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียบร้อยแล้ว

สำหรับส่วนที่สอง มี รถยนต์บรรทุกขนาด ๒ ๑/๒ ตัน (FTS) จำนวน ๑๖ คัน, รถครัวสนาม จำนวน ๖ คัน, รถผลิตน้ำประปาจำนวน ๑ คัน จากกองพลทหารราบที่ ๙ และ รถยนต์บรรทุกขนาด ๒ ๑/๒ ตัน (FTS) จำนวน ๔ คัน จากกรมการทหารช่าง และ รถครัวสนาม จำนวน ๑ คัน, รถยนต์บรรทุกขนาด ๒ ๑/๒ ตัน (FTS) จำนวน ๑ คัน จากกรมทหารสื่อสารที่ ๑ ได้มีการเคลื่อนย้ายจากที่ตั้งหน่วยปัจจุบัน เพื่อเดินทางไปคอยให้การสนับสนุนอยู่ ณ บริเวณ ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งคาดว่าจะถึงในช่วงเย็นวันนี้

matemnews.com 

4 มกราคม 2562