Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มหาดไทยออกคำสั่งหวดการใช้งบของ ปอท. 3 ข้อป้องกันแอบแฝงขนคนมาให้กำลังใจปูยิ่งลักษณ์

มหาดไทยออกคำสั่งหวดการใช้งบของ ปอท. 3 ข้อป้องกันแอบแฝงขนคนมาให้กำลังใจปูยิ่งลักษณ์

633
0
SHARE

 

 

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย   แถลงแก่ผู้สื่อข่าส เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560ถึงกรณี สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  แจ้ง่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ) จำนวนหนึ่ง นำงบประมาณรัฐมาจัดโครงการศึกษาดูงานหรือสัมมนาบังหน้าการนำประชาชนเดินทางเข้า กทม. เพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รับฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว  ในวันที่ 25 ส.ค.2560 นั้น การกระทำดังกล่าวถือเป็นการใช้จ่ายเงินงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท. เป็นไปในทางมิชอบ และเกิดความเสียหาย กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอดำเนินการ ดังนี้

 

1.กำชับให้ อปท. ที่จัดฝึกอบรมและศึกษาดูงาน ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และการเข้ารับการฝึกอบรมของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พ.ศ.2557 โดยโครงการหรือหลักสูตรการฝึกอบรมที่ อปท. เป็นผู้จัดหรือจัดร่วมกับหน่วยงานอื่นจัด ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งการเข้ารับการฝึกอบรม การเดินทางไปดูงาน ทั้งในหรือต่างประเทศ ให้พิจารณาอนุมัติเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์ต่อ อปท.

 

2.กำกับดูแลไม่ให้ อปท. จัดทำโครงการศึกษาดูงานในลักษณะมีเจตนาแอบแฝงเพื่อนำประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง

 

3.กำกับดูแล อปท. ในเขตจังหวัดและอำเภอ ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

 

ทั้งนี้  หากพบว่า อปท. แห่งไหน จงใจหรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามระเบียบและหนังสือสั่งการ ก็ให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 104/2557 ทันที

 

กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจัง ในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของ อปท. ให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิบัติตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 104/2557 อย่างเคร่งครัด หากพบว่าผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดละเลย ให้ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

Matemnews.com  15 สิงหาคม 2560