Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สาวซาอุฯ : รัฐบาลไทยกลับลำ ยังไม่ส่งตัวกลับประเทศ ให้ UNHCR ดูแล

สาวซาอุฯ : รัฐบาลไทยกลับลำ ยังไม่ส่งตัวกลับประเทศ ให้ UNHCR ดูแล

492
0
SHARE

เฟชบุ้ค BBC Thai รายงานข่าว

https://goo.gl/9eqNr1

รัฐบาลไทยเปลี่ยนท่าที ยังไม่ส่งตัว น.ส. ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน หญิงซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิกลับประเทศ และจะประสานให้หากต้องการจะลี้ภัยในต่างประเทศ หลังจากเธอล็อกประตูห้องไม่ยอมให้ใครเขาไป

วันเดียวกัน  น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  แถลงข่าวเรื่องนี้  ว่า  กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เบื้องต้นว่าสตม.ได้ปฏิบัติในกรณีนี้ตามกฎหมายและระเบียบของ สตม.ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งนี้ ชาวซาอุดีอาระเบียคนดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาโดยไม่มีเอกสารใดๆสำหรับการยื่นขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival)  อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯไม่ต้องติดต่อหรือแจ้งสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย หรือสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียฯ ทั้งนี้ เรากำลังติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของเรื่องดังกล่าวจากการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง

เฟชบุ้ค สุรเชษฐ์ หักพาล  โพสต์เรื่องราวเป็นตอนๆ

“เพราะฉันไม่มีอะไรจะสูญเสียแล้ว ฉันจะแชร์ชื่อจริงและข้อมูลจริงๆ ของฉัน” นอกจากนี้ยังโพสต์รูปถ่ายหนังสือเดินทางและข้อความว่า “เพราะฉันต้องการให้คุณรู้ว่าฉันเป็นฉันจริงๆ และฉันมีตัวตน ฉันชื่อราฮัฟ โมฮัมเหม็ด มุตลัก อัล-กุนัน นี่คือรูปของฉัน ฉันกลัว ครอบครัวของฉันจะฆ่าฉัน”

…ประเทศไทยมีเหตุผลในการผลักดันกลับตามกฎหมายครับ มิได้ผลักดันกลับไปตาย ตามที่ข่าวพาดหัว…หากคนทั่วโลกที่มีปัญหา ใช้ไทยเป็นทางผ่านในการหลบหนี หรืออยากหนีเข้ามาอยู่ในไทยอย่างผิดกฎหมาย จนล้นประเทศ ด้วยการอ้างเหตุผลเหมือนๆกัน แบบนี้ ท่านคิดว่าเจ้าหน้าที่ควรทำอย่างไรดี ควรช่วยเหลือทุกคนไหม?…

สุรเชษฐ์ หักพาล

Thank you to all of you that thinking of “BigJoke” when you get trouble and contact us via twitter. We would like to let you know that every complaint and request never let go. We do the best following the process of law and ethical behavior. We wouldn’t like make you are displease ,ignore or do the opposite way that you request on purpose.

.

ขอขอบพระคุณชาวต่างชาติ ที่นึกถึงบิ๊กโจ๊ก ยามเดือดร้อน และได้ติดต่อมาช่องทางทวิเตอร์ทุกครั้ง อยากจะเรียนให้ทราบว่า ทุกปัญหา ทุกคำร้องขอ เราไม่เคยละเลยหรือนิ่งดูดาย และพยายามจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ตามขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย และยึดหลักความถูกต้องกับศีลธรรมควบคู่กันไป โดยมิได้มีเจตนาจะขัดใจ ไม่ช่วยเหลือ หรือทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการร้องขอ

สุรเชษฐ์ หักพาล

แถลงชัดๆ ข้อมูลเท็จจริง

📍จากการตรวจสอบเบื้องต้น เธอไม่ได้ขอวีซ่าที่ออสเตรเลีย #ไม่มีตั๋วเดินทางไปออสเตรเลีย    แล้วเราไม่ได้จับกุมนะ เราแค่ปฏิเสธการเข้าประเทศ📍  อย่างไรก็ตามครับอยู่ระหว่างการหารือกับ unhcr  ว่าจะหาทางออกสำหรับทุกฝ่ายได้อย่างไร

.

“บิ๊กโจ๊ก” รอหารือ UNHCR หาทางออกที่ดีที่สุดกรณีสาวซาอุฯวัย 18 ปี ดิ้นรนหนีไปประเทศที่3 แต่ถูกคุมตัวยึดพาสปอร์ต และอาจต้องส่งกลับประเทศตามกฎหมาย ทางการไทยจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง?

ทางไทยไม่คิดละเลยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

matemnews.com 

7 มกราคม 2562