Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ล้านเปอร์มีเลือกตั้ง พล.อนุพงษ์ยืนยันแต่เมื่อไหร่ไม่รู้

ล้านเปอร์มีเลือกตั้ง พล.อนุพงษ์ยืนยันแต่เมื่อไหร่ไม่รู้

1247
0
SHARE

สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แจ้งหนังสือเวียน ลงวันที่ 7 ม.ค.2562 ส่งไปให้สำนักทะเบียนจังหวัด  กทม. อำเภอ และท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อมาเช้าวันที่ 8 ม.ค.2562 นักข่าวถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย   ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า  ทำเนียบรัฐบาล  เช้า 8 ม.ค.2562 ก่อนขึ้นประชุมครม.  ตอบ ว่า

“ความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งให้ไปสอบถาม กกต. เนื้อหาในหนังสือดังกล่าวที่แจ้งไปจากเรื่องเดิม ที่ระบุให้สำนักทะเบียนจังหวัด กทม. อำเภอ และท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งส.ส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไปปี 62 ลงวันที่ 21 ธ.ค.61 นั้น เนื่องจากมีความเข้าใจว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไรตามที่สังคมรู้กัน  แต่เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา การที่จะแจ้งประสานกันมาก่อนกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง เกี่ยวข้องในด้านการทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้งตามที่ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง แจ้งเจ้าบ้าน และรับแจ้งจัดการเลือกตั้งนอกพื้นที่ ในเรื่องการรับแจ้งใช้สิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งหมดเกี่ยวข้องใน พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง  หาก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งยังไม่ออก ทาง กกต.ก็ได้ประสานมายังกระทรวงมหาดไทย เราก็ต้องแจ้งชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเราต้องรอให้มีการชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง แล้วค่อยดำเนินการต่อ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ยืนยันว่ามีการเลือกตั้งแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จะเลื่อน จะชะลอหรือไม่นั้นให้ไปถามกกต. หากมีเหตุผลที่ กกต.จะต้องนำไปพิจารณา กกต.เขาว่าอย่างไรก็ต้องจบตามนั้น แต่การวิจารณ์ และวิเคราะห์กันไป แล้วไปใส่ความ คสช. หรือรัฐบาลนั้นมันไม่ใช่ จะทำให้ไขว้เขวกันไปใหญ่ พอออกมาแล้วไม่ถูกใจ ก็บอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ รัฐบาลไปครอบงำ ดังนั้นขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาตามความเหมาะสม แต่จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายภายใน 150 วัน ที่จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผมขอยืนยันอีกครั้งว่าจะมีการเลือกตั้งล้านเปอร์เซ็นต์ จะวันไหน เร็วกว่าเดิม หรือช้ากว่าเดิม ก็ตามที่คิดกันไว้ แต่เรายังไม่เคยเห็น พ.ร.ฎ.เลือกตั้งของคราวนี้ จึงต้องรอความชัดเจน กระทรวงมหาดไทยพร้อมทำตามที่ กกต.ประสานมา ไม่มีนัยยะอย่างอื่น”

นักข่าวถาม ขณะนี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องไม่ให้เลื่อนการเลือกตั้งกระทรวงมหาดไทย มีการดูแลเรื่องนี้อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ ตอบ

“ ถ้าทำตามกฎหมายได้ก็ทำ เราก็ทำตามอำนาจหน้าที่ ตนไม่ได้สั่งการให้ควบคุมกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่ทางฝ่ายมั่นคงเขาดูแลอยู่ หากทำด้วยความสงบเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาอะไร”

matemnews.com 

8 มกราคม 2562