Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ชาวกรุงมีเฮ ! กรมฝนหลวงฯ ตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วเตรียมพร้อมทำฝนช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ เริ่ม 15-18 ม.ค. นี้

ชาวกรุงมีเฮ ! กรมฝนหลวงฯ ตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วเตรียมพร้อมทำฝนช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ เริ่ม 15-18 ม.ค. นี้

427
0
SHARE

https://goo.gl/WPJyw4

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยมีแนวโน้มซึ่งคาดว่าจะสามารถปฏิบัติการทำฝนหลวงได้ในระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2562 นี้

วันที่ 14 มกราคม 2562 เวลา 11.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการรายงานจากกรมควบคุมมลพิษเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.62) ว่า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทั่วกรุงเทพมหานคร จึงสั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 1 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง เตรียมความพร้อมปฏิบัติการในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยในการทำฝน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจากการประสานงานกับกรมควบคุมมลพิษ  การติดตามสภาพอากาศ และศึกษาถึงความเป็นไปได้ คาดว่าในระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2562 นี้ มีแนวโน้มที่จะสามารถทำฝนหลวงได้โดยใช้เครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ทั้งนี้ ในการปฏิบัติการดังกล่าวที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติการ 3 ประเด็น คือ

1) ไม่สามารถทำการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในได้ด้วยเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติอย่างน้อยระยะ 50 ไมล์

2) พื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร ยังมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้

และ 3) เงื่อนไขทางสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและจะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหา โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนจะปฏิบัติภารกิจด้วยความตั้งใจอย่างเต็มความสามารถทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยสามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

**********************

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

14 มกราคม 2562

ความเคลื่อนไหวฝ่าย คสช.  เช้าวันที่ 14 ม.ค.2562  ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การประชุมสำนักเลขาธิการ คสช. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.) ในฐานะรองเลขาธิการ คสช.เป็นประธานการประชุม ได้นำข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ต่อสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่กำลังเกิดขึ้นใน กทม. และปริมณฑลในขณะนี้ ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพ และกระทรวงมหาดไทยสนับสนุนและประสานความร่วมมือกับ กทม. ในการคลี่คลายสถานการณ์และลดผลกระทบโดยเร็วที่สุด

โดยพล.อ.ณัฐพล ได้มอบหมายให้ กทม. ,กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกองทัพภาคที่ 1 ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพบก ร่วมกันหารือแนวทาง โดยพิจารณาทั้งการดำเนินการในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งนี้ ในระยะเร่งด่วนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองด้วยปฏิบัติการล้างทำความสะอาดถนน และทำการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ต่างๆ ทั่ว กทม. เพื่อลดปริมาณฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างและฝุ่นจากการจราจรบนท้องถนนโดยทันที ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระดมศักยภาพร่วมปฏิบัติการ

นายมนัส กำเนิดมณี รองอธิบดีกรมชลประทาน แถลงข่าวในวันเดียวกัน กรณีนายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานวางแผนระยะยาวในการแก้ไขปัญหามลพิษในพื้นที่กรุงเพทฯจากฝุ่นละออง ว่าบริเวณด้านหน้ากรมชลประทาน ติดถนนที่มีการจราจรหนาแน่น จะติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดพ่นละอองน้ำแก้มลพิษควันท่อไอเสียจากรถยนต์ ที่สะสมในถนน รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆก็ควรต้องเร่งแก้มลพิษจากฝุ่นที่มาจากการก่อสร้างต่างๆ เช่น คอนโดมิเนียม ตึกสูง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่น ไปแจ้งให้ติดสปริงเกอร์ขนาดใหญ่ พรมน้ำลงมา จากชั้นสูงสุด ควรติดสปริงเกอร์ทุกด้าน พ่นละอองน้ำลงมาจะช่วยชะล้างฝุ่นละอองได้ทันที จะช่วยแก้ที่ต้นตอการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กได้รวดเร็ว

“ตึกอยู่ระหว่างการก่อสร้างจะปล่อยมลพิษ หากทุกพื้นที่ต้องป้องกันส่วนร่วม จะแก้ปัญหามลพิษได้เร่งด่วน ขณะนี้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายมากขึ้นจากการก่อสร้างทั่วกรุงเทพ ต้องแก้ต้นเหตุ ก่อนพ่นละอองน้ำจากตึกสูงต้องไปทำความเข้าใจประชาชน รอบๆด้วย รวมทั้งการสร้างรถไฟฟ้า หากมีระบบป้องกันตนเอง ในระยะยาวต้องมีมาตรการป้องกันส่วนร่วมด้วย เหมือนปัญหาหมอกควันมลพิษจากการเผาป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ไปแก้ที่ต้นตอหยุดเผาป่า ซึ่งฝุ่นมลพิษในกรุงเทพ เช่นเดียวต้องแก้ที่ต้นเหตุ เช่นตึกสูงที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ต้องมีมาตรการป้องกันตนเองไม่ปล่อยมลพิษ ออกไป เพราะบางที่การป้องกันทำไม่เป็นตามมาตรฐาน ซึ่งกทม. ต้องออกมาตรการเร่งด่วน ให้ทุกคนไปทำมาตรการป้องกันตนเอง และส่วนร่วม ให้มากขึ้น จะแก้ไขได้รวดเร็ว ในทุกไซต์ก่อสร้าง โดยเทศบาล ลงคุมการก่อสร้าง แก้ฝุ่นละออง คาดว่าไม่เกิน3 วันปัญหาจะหมด ถ้าทกคนช่วยกันลดที่ต้นเหตุ”

matemnews.com 

14 มกราคม 2562