Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กรมการขนส่งทางบกหงายเงิบ – ตำรวจเหนือกว่าในศึกใบขับขี่

กรมการขนส่งทางบกหงายเงิบ – ตำรวจเหนือกว่าในศึกใบขับขี่

510
0
SHARE

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการการศึกษา ในฐานะคณะทำงานแก้ไขกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  นำคณะแถลงข่าวที่ สตช.เมื่อบ่ายวันที่ 15 ม.ค.2562 ว่า

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นด้วยกับแนวทางการใช้ใบขับขี่ดิจิตอล ที่กรมการขนส่งทางบก นำมาใช้ตั้งแต่วันนี้ 15 ม.ค. 62  แต่พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ยังอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข เรื่องการยกเลิกเรียกเก็บใบขับขี่ เพื่อให้รองรับการใช้ใบขับขี่ดิจิตอล โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อพิจารณา 17 มกราคม 2562  คาดจะใช้เวลาแก้ไขไม่น้อยกว่า 6 เดือน  ระหว่างนี้ ต้องขอความร่วมมือผู้ขับขี่พกพาใบอนุญาตขับขี่ทั้งสองแบบไปก่อน จนกว่าการแก้กฎหมายจะเสร็จ เพราะหากมีการกระทำความผิด ตำรวจมีอำนาจเรียกเก็บใบขับขี่ และออกใบสั่งให้ผู้กระทำความผิดชำระค่าปรับตามกฎหมาย หากผู้ขับขี่ไม่สามารถนำใบขับขี่มาแสดงได้ ก็จะมีความผิดเพิ่มในข้อหา ไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่   ในอนาคตตำรวจจะสามารถตรวจสอบสถานภาพใบขับขี่ได้โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน โดยจะพัฒนาควบคู่การปรับแก้กฎหมายจราจรทางบก เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนอีกช่องทางหนึ่ง”

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. แถลงว่า  การทำใบขับขี่เป็นเรื่องของกรมการขนส่งทางบก  ตอนนี้การกำหนดใช้ใบขับขี่ออนไลน์ ยังไม่มีความชัดเจน หากกรมการขนส่งทางบกกำหนดแนวทางรวมถึงการบังคับใช้กฎหมายที่ชัดเจนแล้ว และได้ข้อยุติก็จะนำมาบูรณาการร่วมกัน เมื่อถึงตอนนั้น ก็จะนำเรียนสู่สาธารณะอีกครั้ง  ขณะนี้ตำรวจจราจรยังคงมีการยึดใบขับขี่แบบเดิมไปก่อน หากพบมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก

matemnews.com 

15 มกราคม 2562

.