Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมอแถลงข่าวอธิบายค่าสีฝุ่นจิ๋ว – วิธีปฏิบัติตัว

หมอแถลงข่าวอธิบายค่าสีฝุ่นจิ๋ว – วิธีปฏิบัติตัว

521
0
SHARE

นพ.เกียรติ  รักษ์รุ่งธรรม ผู้แทนราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 ว่า ขณะนี้ต้องเร่งให้ความเข้าใจประชาชน เกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละออง และการแสดงสี ค่าการเฝ้าระวัง

สีส้มเป็นอันตรายกับผู้ป่วย โรคระบบทางเดินหายใจ หัวใจ หลอดเลือดมากเป็นพิษ

สีแดง เป็นการแสดงว่าคนทั่วไป ที่ไม่มีโรค ต้องระวัง

สีม่วงเป็นการแสดงว่า สถานการณ์เริ่มวิกฤต หายใจลำบากในทุกกลุ่ม

ระยะเวลาการเผชิญกับฝุ่นละอองเป็นสิ่งบ่งบอกถึงอันตราย หากต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสีส้มนานเกิน เป็นระยะถึง 1 ปี ก็เท่ากับการสูบบุหรี่ ครึ่งซองเป็นระยะเวลา 30 ปี หากอยู่ในพื้นที่วิกฤตสีแดงทุกวัน ก็เท่ากับการสูบบุหรี่ 1 ซอง เป็นเวลา 30 ปี ฉะนั้น ต้องทำความเข้าใจเรื่องสีการแสดงค่าฝุ่นละออง และควรลดกิจกรรมกลางแจ้ง และระยะเวลาที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง”นพ.เกียรติ กล่าว

การอยู่ในพื้นที่วิกฤตสีแดง ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง และการเรียนรู้สภาพอากาศจากสี ทำให้มีการเตรียมตัว รับมือ โดยกลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงนอกจาก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินทางหายใจ หัวใจ หอบหืดแล้วยังมีกลุ่มคนที่ประกอบอาชีพต้องอยู่ริมถนนและได้รับผล กระทบ เช่น แม่ค้า ตำรวจจราจร และคนขับรถโดยสารประจำทางแบบไม่ปรับอากาศ ซึ่งเหล่านี้ ควรสวมหน้ากากอนามัย N 95

ดังนั้นประชาชนต้องลดระยะเวลาการอยู่นอกอาคาร โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง สีส้ม ในระยะสั้นไม่ห่วงเพราะอากาศที่อับเป็นช่วงเวลาระยะหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ควรมีมาตรการมุ่งเน้น ในการลดฝุ่นละอองในระยะยาวด้วย   เพราะหากต้องอยู่ท่ามกลางฝุ่นละอองยาวนาน ย่อมมีผลกับสุขภาพ โดยผลกระทบการวิกฤตค่าฝุ่นละออง

ในประเทศญี่ปุ่น ในกลุ่มเป็นอนุบาล อายุต่ำกว่า 5 ปี พบว่า การได้รับฝุ่นละอองเป็นเวลานานเสี่ยงทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อ ดังนั้นหากสถานการณ์ของไทยไม่ดีขึ้น ควรมีการเลื่อน ปรับ เปลี่ยน การเปิดเรียนในเด็กอนุบาล และประถมศึกษา

ขณะที่นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อุปนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การสวมใส่หน้ากากอนามัย N 95 มีความจำเป็นในกลุ่มเสี่ยง โรคระบบทางเดินหายใจ หัวใจ หลอดเลือด เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ ขนจมูกไม่สามารถกรองดักได้ แต่ในคนทั่วไปหากไม่ได้ไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือสัมผัสฝุ่นละอองไม่นาน สามารถใช้ผ้าเช็ดหน้า ปิดจมูกได้ หรือสวมหน้ากากอนามัยธรรมดา แต่ต้องปิดรูรั่วให้ดี

“อาจจะใช้หน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชั้นหรือหน้ากากอนามัย รวมกับกระดาษทิชชูได้ แต่การใช้ผ้าชุบน้ำ ไม่ช่วยกรองฝุ่น ทางสมาคมอุรเวชช์ฯ จึงเสนอให้ควรมีมาตรฐานลด ละ เลื่อน เลิก และคำเตือนสำหรับประชาชนทั่วไป ทั้งการทำกิจกรรม การทำงาน การเข้าเรียน”  นพ.ฉันชาย กล่าว

ด้านนพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าหน่วยวิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ประชาชน ควรมีความตระหนักถึงปัญหาฝุ่น งดทำกิจกรรม และไม่เปิดหน้าต่าง ไม่รับฝุ่นเข้าบ้าน  เพราะปัญหาฝุ่น ส่งผลในระยะยาวต่อสุขภาพ ทั้งมะเร็งปอด และอัลไซเมอร์ แน่นอน

ส่วนนพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภา กล่าวว่า จากนี้แพทยสภาจะเร่งรวบรวมข้อมูลจากราชวิทยาลัยเสนอผู้มีอำนาจรัฐบาลให้ตระหนัก และแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ขณะเดียวกันเห็นว่า ควรมีการปรับโครงสร้างและผังเมือง ให้มีกลุ่มต้นไม้ที่สามารถดูดซับฝุ่นได้ เช่น ไม้ไทยโบราณ อย่างตะขบ เพราะตัวใบมีขนขนาดเล็ก ช่วยกรองฝุ่นได้

Matemnews.com

17 มกราคม 2562