Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัฐบาลออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย จนผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง

รัฐบาลออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย จนผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง

317
0
SHARE

สำนักข่าวไทย   เผยแพร่

ทำเนียบฯ 23 ม.ค.-  รัฐบาลออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป  ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย จนผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง พร้อมขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด และทำความเข้าใจวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่

สำนักนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป

วันนี้ (23 ม.ค.) สำนักนายกรัฐมนตรีได้นำ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้ว  ส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จำนวนเขตเลือกตั้ง และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ในราชกิจจานุเบกษา  ภายใน 5 วัน นับแต่วันนี้  ขณะที่ วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนระยะเวลาในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจะต้องปฏิบัติ  เริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  น่าจะทำให้ซึ่งน่าจะเป็นยุติความลังเลสงสัยได้ว่า จะมีการเลือกตั้งหรือไม่และเมื่อใด

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นอำนาจของ กกต. และที่ผ่านมารัฐบาลได้ประสานงานกับ กกต. เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้กิจกรรมเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ต้องดำเนินการภายหลังวันเลือกตั้ง  ไปทับซ้อนกับกำหนดการพระราชพิธีดังกล่าว หรือพระราชพิธีประจำปีในเรื่องอื่นๆ และรัฐบาล เชื่อว่า วันเลือกตั้งที่ กกต.จะกำหนดขึ้น จะไม่กระชั้นชิดเกินควร จนกระทบต่อระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง และผู้สมัคร และไม่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ใด รวมทั้ง จะไม่ช้าเกินควร จนเกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน และไม่เกิน 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

รัฐบาลขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อย และความสามัคคีปรองดอง  จนผ่านพ้นการเลือกตั้งและการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่บ้านเมือง และเป็นที่ชื่นชมยินดีของนานาชาติ

นอกจากนี้  การหาเสียงเลือกตั้ง การชี้แจงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนย่อมทำได้ตามวิถีทางประชาธิปไตย  เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นไปได้จริงแก่ประชาชน แต่ความขัดแย้ง ข้อพิพาทบาดหมางจนนำไปสู่วิกฤติของบ้านเมืองดังในอดีต ไม่ควรจะย้อนกลับมาอีก

ขณะเดียวกัน  ขอให้พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งช่วยกันออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุดให้สมกับที่รอคอย โดยขอให้มีความรู้เท่าทันผู้สมัคร และมีความเข้าใจวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่ ซึ่งแตกต่างจากเดิม  รัฐบาลหวังว่า กกต.และทุกฝ่ายจะช่วยกันใช้ระยะเวลาที่มีอยู่นับแต่นี้ไป สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเหล่านี้แก่ประชาชน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งแรกนี้ เป็นไปอย่างเรียบร้อยบริสุทธิ์และยุติธรรม สมตามความมุ่งประสงค์ของทุกคน     ..- สำนักข่าวไทย  

matemnews.com 

23 มกราคม 2562