Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 24 มีนาคม2562 วันเลือกตั้ง ส.ส.

24 มีนาคม2562 วันเลือกตั้ง ส.ส.

1258
0
SHARE

หลังจากรัฐบาลลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อตอนสายๆวันที่ 23ม.ค.2562พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้วตอนบ่าย คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดประชุมที่สำนักงานถนนแจ้งวัฒนะเลิกแล้ว  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน   ว่า ขณะนี้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป มีผลบังคับใช้แล้ว กกต.จึงประชุมและมีมติเสียงข้างมาก

กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.62 เป็นวันเลือกตั้ง

วันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ.62 เป็นวันเปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิล่วงหน้าในและนอกเขตเลือกตั้ง รวมถึงการใช้สิทธินอกราชอาณาจักร ได้ลงทะเบียน โดยสามารถยื่นคำขอผ่านนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูต และ ผ่านช่องทางไปรษณีย์หรืออินเตอร์เน็ต

วันที่ 4 -8 ก.พ.62 เป็นวันรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมบัญชีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้งนั้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต จะเป็นผู้ประกาศกำหนดภายใน 3 วัน นับตั้งแต่ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาหรือในวันพรุ่งนี้(24 ม.ค.) ส่วนสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้ยื่นได้ที่สำนักงาน กกต.

วันที่ 4-16 มี.ค.62เป็นวันออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ,

วันที่ 17 มี.ค.62  เป็นวันออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตจังหวัด รวมถึงการออกเสียงเลือกตั้งในสถานเลือกตั้งกลางของผู้ทุพลภาพ และผู้สูงอายุ

เหตุผลในการกำหนดวันที่ 24 มี.ค.62 เป็นวันเลือกตั้ง กกต.มองทุกปัจจัยที่จะเกิดขึ้นหลังมี พ.ร.ฎ.ฯ โดยเฉพาะการต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การหาเสียง  เดิมเรากำหนดระยะเวลาไว้ 52 วัน ก็อยากให้ประโยชน์ตกแก่ประชาชนและพรรคการเมือง เพราะถ้าจะเลือกวันที่ 10 มี.ค. ก็จะกระชั้นเกินไปหรือไม่  อีกทั้งการกำหนดเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ยังทำให้พรรคการเมืองที่ยังตั้งสาขาและตัวแทนประจำจังหวัดไม่ครบ มีเวลาดำเนินการเท่ากัน  ผ่อนคลายได้มากกว่าวันอื่นๆ” ประธาน กกต. กล่าว

นักข่าวถามว่า  การตีความกรอบเวลา 150 วัน  เลือกตั้งแล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญ  รวมวันประกาศรับรองผลเลือกตั้งด้วย หรือไม่ ประธาน กกต.ตอบ

กกต.เคยคุยกันแล้ว ถ้ามีความจำเป็น กกต.ต้องคุยกันและมีมติที่ชัดเจน  แต่ขณะนี้เรามุ่งเน้นในเรื่องเตรียมการเลือกตั้งให้เรียบร้อย และประกาศผลให้เร็ว แม้กฎหมายจะกำหนดให้ประกาศรับรองผลภายใน 60 วัน  แต่ถ้าเราทำการเลือกตั้งให้เรียบร้อยและประกาศผลได้ก่อน ไม่จำเป็นต้องรอถึง 60 วัน

ถามต่อ   ขณะนี้มีผู้สมัครติดป้ายหาเสียงก่อนมี พ.ร.ฎ.ฯ สามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร ตอบ

ไม่ควรจะติดเพราะยังไม่ใช่เวลา ตอนนี้ยังติดไม่ได้ เพราะกกต.ต้องหาสถานที่และกำหนดให้ติดป้ายหาเสียงก่อน  ดังนั้นการติดป้ายก่อนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง 

matemnews.com 

23 มกราคม2562