Home ข่าวทั่วไปรอบวัน Marapatani ปฏิบัติการ ป่วนโต๊ะเจรจา

Marapatani ปฏิบัติการ ป่วนโต๊ะเจรจา

380
0
SHARE

https://goo.gl/nKoM7U

หลังรู้ว่า “พลเอกอุดมชัย” ไม่ให้น้ำหนัก กับกลุ่มตนเอง เพราะสนใจแต่จะคุยกับ “กองกำลังทหาร BRN”แต่มาเลเซีย ยังพาตัว”แวมานอร์” มาให้คุยไม่ได้ ส่งตัวแทนคุยกับMarapatani แต่ไม่ยอม จะคุยกับ”พลเอกอุดมชัย” เลย จนต่อรองว่า พลเอกอุดมชัย ขอคุยแค่อยากคุยวงเล็กกับ Ustaz Shukri Hari หัวหน้าMarapatani คนเดียวก่อน แต่ ก็เจอ Ustaz Shukri Hari เอง ออกแถลงการณ์ ย้อนศร แฉ

Ustaz Shukri Hari ออก แถลงการณ์ Marapatani ขอ ระงับการพูดคุยสันติสุข กับตัวแทนรัฐบาลไทยจนกว่าไทยจะเสร็จการเลือกตั้ง และ เสนอเปลี่ยนตัว “พลเอกอุดมชัย” อ้างผิดหวังกับ ทัศนคติ ที่ปฏิเสธไม่พบสมาชิกMarapatani ทั้งหมด แต่เลือกพบ Ustaz Shukri Hari เพียงคนเดียว อาจมีวาระซ่อนเร้น

แถลงการณ์จากอุสตาส สุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยของ มาราปาตานี

หลังจากผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย มีการนัดหมายให้คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทย ที่มีพล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ได้พบกับ มารา ปาตานี ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันที่ 3 ก.พ.

ซึ่งทั้งสองฝ่ายมาถึงในวันที่ 2 ก.พ.แต่ได้รับการประสานว่า พล.อ.อุดมชัย จะไม่เข้าร่วมประชุม แต่จะพบกับอุสตาส สุกรี เป็นการส่วนตัวเพียงคนเดียว

มาราปาตานี จึงผิดหวังกับทัศนคติของหัวหน้าคณะพูดคุยของไทยที่ขัดกับคำแถงก่อนหน้านี้ว่าจะเคารพทุกกลุ่มที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

Mara Patani ยอมรับไม่ได้กับการปฏิเสธที่จะเผชิญหน้ากับทีมของมาราปาตานี จึงสงสัยว่าเป็นวาระซ่อนเร้นหรือไม่ที่ต้องการพบอุสตาสสุกรี เพียงคนเดียว

มาราปาตานี จึงตัดสินใจดังนี้

1.ไม่เข้าร่วมการประชุมกับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทยในวันที่ 3 ก.พ. ที่ KL

2.ขอระงับการพูดคุยสันติภาพไปหลังเลือกตั้งทั่วไปครั้ง

3.เสนอให้รัฐบาลไทยเปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งในปาตานี

อุสตาส สุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของ Mara Patani

In the name of Allah the most Merciful the most Compassionate

At the end of January 2019 Mara Patani was informed by the facilitator regarding the meeting with the new Thai dialogue panel scheduled on 3/2/2019.

Both Mara Patani and Thai dialogue teams arrived in Kuala Lumpur on 2/2/2019 for the introductory meeting.

However we were informed that the Head of Thai panel, General Udomchai would not attend the meeting. He would only meet me personally and separately.

We are disappointed with General Udomchai ‘s attitude which contradicts his earlier statement that he would hold dialogue and respect all groups and stakeholders.

Mara Patani sees the attitude of refusal to confront the Mara Patani’s dialogue team as unacceptable and suspects a hidden agenda when he only wanted to meet me.

We, thus hereby decide :

1. Not to participate in the 3/2/2019 meeting

2. To suspend all peace dialogue meetings until after the coming Thai general election

3. To propose to the Thai government a change of it’s Head of dialogue panel for a more credible person in order to achieve solution to the conflict in Patani.

Wassalam

Ustaz Shukri Hari

Head of Mara Patani dialogue panel.

3/2/2019

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

ไม่เป็นไร!!

“พลเอกอุดมชัย” บ่ยั่น Marapatani ออกแถลงการณ์ ระงับการพูดคุย-เปลี่ยนหัวหน้าทีม …ยัน ไม่ได้นัดคุย “MaraPatani” แต่ส่ง”เลขาฯ”ไปพูดคุย เตรียมการ แต่กลับไม่ยอมคุย แถมด่าก่อน และจะคุยกับผม เพราะรู้ว่า ผมมาKL ด้วย แต่การจะคุยเต็มคณะ ต้องมีนัดหมาย มีขั้นตอน ผมจึงแค่จะทำความเข้าใจ ขอคุยกับ Shukri Hari หัวหน้าฯคนเดียว แต่ก็ไม่ยอม และออกแถลงการณ์มา คาดคงมีปัญหาภายในของเขาเองด้วย เผย ผมไปKL เพราะมีนัดกับ Tan Sri Abdul Rahim Noor ผู้อำนวยความสะดวก เท่านั้น / เผยรายงาน”นายกฯ”แล้ว บอกให้ค่อยๆทำไป ทำความเข้าใจกันไป/ ชีช้ำ ฝ่ายไทย อดทน ที่สุด แม้จะโดนด่า แต่ไม่เคยต่อว่าเขาเลยแม้แต่สักคำเดียว

พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทยเพิ่งกลับจากกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียเมื่อคืนนี้ กล่าวว่า การที่MaraPatani ออกแถลงการณ์เช่นนั้น คาดว่าคงมีปัญหาภายใน

ทั้งนี้ เกิดจากการที่ตนเองได้มอบหมายให้ “พลตรีเกรียงไกร ศรีรักษ์ เลขานุการคณะพูดคุยฯ ไปพบปะกับMaraPatani อย่างไม่เป็นทางการก่อนเพื่อพูดคุยเตรียมการ สำหรับการประชุมในครั้งต่อไป แต่แค่เริ่มต้นก็ยกประวัติศาสตร์มาด่าก่อนแล้ว และ ไม่ยอมพูดคุยกับ พลตรีเกรียงไกร แต่จะคุยกับผมเพราะรู้ว่าผมมา

แต่ผมอยากให้มันเรียบร้อย แต่เราก็ต้องมีหลักการ ดังนั้นผมจึงประสานกลับไปว่างั้นผมขอคุยเป็นการส่วนตัวกับ Shukri Hari หัวหน้าคณะMarapatani คน ก่อนแล้วกัน เพื่อสร้างความเข้าใจว่าทำไมผมถึงยังไม่คุยกับเขาแบบเต็มคณะ

แต่ปรากฏว่า เขาก็ไม่ยอม ก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาภายในอะไรกันหรือไม่ ที่สุดเขาก็ออกแถลงการณ์แบบนี้ออกมา

“ไม่เป็นไร ก็ทำความเข้าใจ และแก้ไขกันไป“

โดยยืนยันว่า ผมสามารถพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่เพียงแต่ต้องมีขั้นตอนการพูดคุย ไม่ได้ปฏิเสธ ไม่อยากคุยกับ Marapatani

ทั้งนี้ได้รายงานให้ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยท่านบอกว่าไม่เป็นไรค่อยๆทำไปมัน ก็ต้องมีแบบนี้บ้าง ทำความเข้าใจกันไป

Matemnews.com

4 กุมภาพันธ์ 2562