Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์เป็นห่วงเด็กนักเรียน

พลเอกประยุทธ์เป็นห่วงเด็กนักเรียน

360
0
SHARE

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ  (ศธ.) ที่กระทรวงเมื่อบ่าย 5 ก.พ.2562   เสร็จแล้ว นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) ในฐานโฆษก ศธ. แถลงข่าวว่า

“พล.สุรเชษฐ์ ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงนักเรียนที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตฝุ่นละออง P.M 2.5 จึงกำชับให้ ศธ.ดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยภาพรวมสถานการณ์ฝุ่นถือว่าดีขึ้น  การปิดเรียนทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชนเพื่อหลี่งเลี่ยงวิกฤตฝุ่นละอองตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.62  ปิด 19 โรงเรียน วันที่ 5 ก.พ 62 ปิด 6 โรงเรียน และในวันที่ 6 ก.พ.62 ยังมีโรงเรียนปิดอยู่ 2 โรงเรียน  เมื่อเร็วๆนี้ ศธ.ได้ตั้งคณะกรรมการศูนย์ประสานงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ที่มี ปลัด ศธ.เป็นประธาน   ศูนย์จะติดตามวิกฤตฝุ่นของโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงทุกวัน และจะให้โรงเรียนรายงานสถานการณ์ฝุ่นไม่เกิน 15.00 น.  การแก้ปัญหาเรื่องวิกฤตฝุ่น  ศธ.ได้วางมาตรการทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดย สถานศึกษาใดที่อยู่ในพื้นที่วิกฤตฝุ่นจะต้องให้เด็กใส่หน้ากากอนามัย หากหน้ากากไม่เพียงพอให้ประสานมายังสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในการผลิตเพิ่มเติมให้   สอศ.จะติดตั้งเครื่องพ่นน้ำ จำนวน 750 เครื่องสำหรับโรงเรียนพื้นที่เสี่ยงวิกฤตฝุ่น  ข้าราชการใน ศธ.ทุกคนจะต้องนำรถยนต์ส่วนตัวมารับการตรวจควันดำ  และสภาพรถกับอาชีวะ   ศูนย์อยู่ที่บริเวณข้าง ศธ. โดยได้ทำลิงค์ข้อมูลรถร่วมกับกรมการขนส่งทางบกด้วย 

มาตรการระยะยาว ให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลดการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้ผู้คนจำนวนมาก  รณรงค์สร้างความรับรู้ให้นักเรียนถึงวิกฤตฝุ่น  โดยสื่อการเรียนการสอน ผลิตสื่อแอนิเมชั่นในรูปแบบที่เข้าใจง่าย   ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว  ให้ใช้บริการขนส่งมวลชนให้มากขึ้น  ต้องมีการสร้างเครือข่ายในโรงเรียนให้เกิดโครงการ “พิทักษ์ฝุ่น PM 2.5” ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น 

matemnews.com

5 กุมภาพันธ์ 2562