Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เปิดพระประวัติ แคนดิเดตจาก ทษช. “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ”

เปิดพระประวัติ แคนดิเดตจาก ทษช. “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ”

1511
0
SHARE

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประสูติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2494 เวลา 23.28 น. ณ โรงพยาบาลมองชัวซีส์ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ชีวเคมี, ปริญญาโทสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย รัฐลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 เพื่อทรงอภิเษกสมรสกับนายปีเตอร์ แลด เจนเซน ชาวอเมริกัน มีโอรส-ธิดา 3 คน ได้แก่ คุณพลอยไพลิน เจนเซน, คุณพุ่ม เจนเซน (เสียชีวิต) และคุณสิริกิติยา เจนเซน

ในปี พ.ศ. 2541 ได้ทรงหย่ากับปีเตอร์ เจนเซน ก่อนจะเสด็จนิวัติประเทศไทยเป็นการถาวรเมื่อ พ.ศ. 2544 พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในด้านการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทรงช่วยเหลือราษฎรและให้โอกาส ผู้พิการ เยาวชน ตลอดจนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เช่น

มูลนิธิชีวิตสดใส เพื่อช่วยเหลือราษฎรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้ชีวิตสดใส” ในชุมชน เพื่อเสริมสร้างสังคมให้เกิดความปรองดอง

มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการช่วยเหลือ ด้านการศาสนา

โครงการทูบีนัมเบอร์วัน เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาทั่วประเทศด้วยพระปณิธาน “ทุกคนเป็นหนึ่งได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด” พร้อมทั้งตั้งศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น เพื่อให้คำปรึกษาเยาวชนและแก้ปัญหาต่างๆ

มูลนิธิคุณพุ่ม เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงคุณพุ่ม พระโอรส และช่วยเหลือบุคคลที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (ออทิสติก) ให้ได้รับโอกาสในด้านต่างๆ อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2546 ได้ทรงละครตามคำกราบทูลเชิญของบริษัทกันตนา คือ กษัตริยา และ มหาราชกู้แผ่นดิน จากนั้นในปี พ.ศ. 2549 ได้ทรงแสดงนำในละครเรื่องอนันตาลัย และในปี พ.ศ. 2559 ได้ทรงร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน ทรงแสดงในภาพยนตร์ หนึ่งใจเดียวกัน, มายเบสต์บอดี้การ์ด และพระนางจามเทวี, ว่ายน้ำข้ามทะเลดาว และทูเก็ตเตอร์ วันที่รัก

รวมทั้งทรงมีผลงานเพลงหลายผลงานในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ข้อมูลโดย mgronline