Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทษช.รอแป๊บ กกต.บอกว่าอย่าเพิ่งขึ้นป้ายหาเสียงแคนดิเตดนายกรัฐมนตรี

ทษช.รอแป๊บ กกต.บอกว่าอย่าเพิ่งขึ้นป้ายหาเสียงแคนดิเตดนายกรัฐมนตรี

479
0
SHARE

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ภุมมา เลขาธิการกกต. นายณัฐฏ์  เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. ร่วมกันแถลงข่าวแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่  8 ก.พ.2562  ว่าด้วยการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.เขตเป็นอำนาจของผอ.กกต.เขต

ส.ส.บัญชีรายชื่อ กฎหมายก็เขียนชัดว่าเป็นอำนาจของกกต.

คุณสมบัติของผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกฯ กกต.ยังเห็นว่าเป็นปัญหาข้อกฎหมายว่า กกต.มีอำนาจพิจารณาหรือไม่  หรือมีอำนาจเพียงประกาศรายชื่อตามที่พรรคเสนอมา แต่เบื้องต้นเท่าที่อ่านกฎหมาย น่าจะมีอำนาจแค่ประกาศ แต่ทั้งนี้ทางสำนักงานฯกำลังศึกษาข้อกฎหมายทั้งหมด และจะเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณาในสัปดาห์หน้า  หาก กกต.เห็นว่า กฎหมายให้อำนาจ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติได้ ก็จะนำคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. มาเป็นหลักในการพิจารณาร่วมกับคุณสมบัติของรัฐมนตรี  รวมถึงจะไปดูว่ามีคำร้องว่าขอให้กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อรายใดหรือไม่ โดยจะต้องดูเบื้องต้นก่อนว่า ผู้ร้องมีอำนาจยื่นคำร้องหรือไม่ก่อน  ปัจจุบันที่มีการยื่นคำร้องปรากฏทางสื่อ เป็นการร้องเรื่องการนำสถาบันฯมาใช้หาเสียง ไม่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ  ทั้งนี้ เมื่อกกต.ประกาศรายชื่อของผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกฯแล้ว ผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อไม่สามารถใช้สิทธิทางศาลได้ ต่างจากผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.

นักข่าวถาม  พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) สามารถนำรูปแคนดิเดทนายกฯของพรรคขึ้นป้ายหาเสียงได้เลยหรือไม่  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตอบ

ตามระเบียบกกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ข้อ 17 กำหนดไว้ว่า ห้ามผู้สมัครพรรคการเมืองหรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียงเลือกตั้ง ดังนั้น กกต.คงต้องพิจารณาก่อน  และถ้าจะให้ดีทุกพรรคควรรอการประกาศรับรองจากกกต.ในวันที่ 15 ก.พ.ก่อน 

matemnews.com 

8 กุมภาพันธ์ 2562