Home ข่าวทั่วไปรอบวัน วิญญัติ ชาติมนตรี บรรยายละเอียดยื่น กกต.ให้ยุบ พปชร. – คัดค้านชื่อพลเอกประยุทธ์

วิญญัติ ชาติมนตรี บรรยายละเอียดยื่น กกต.ให้ยุบ พปชร. – คัดค้านชื่อพลเอกประยุทธ์

596
0
SHARE

นายวิญญัติ ชาติมนตรี  อดีตทนายความ นปช. ปัจจุบันเป็น  เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วยทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย   พากันไปที่สำนักงาน กกต.ถนนแจ้งวัฒนะ  เมื่อตอนเช้า 15 ก.พ.2562 เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่รับเรื่อง  เป็นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดต่อกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ    โดยให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อนยื่น   ยืนยันว่าการใช้สิทธิครั้งนี้มาในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ได้มาในนามของใครหรือกลุ่มใด

โดยเห็นว่าการกระทำของพรรค พปชร.มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลที่มีวัตถุประสงค์จัดตั้งพรรคการเมืองโดยผิดกฎหมาย

มีกลุ่มบุคคลครอบงำการจัดตั้งพรรค   โดยเรียกรับผลประโยชน์เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง

ใช้ตำแหน่งเจ้าพนักงานของรัฐโดยมิชอบ  เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมือง โดยอดีตรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว

พปชร.กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระกษัตริย์เป็นประมุข  โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ได้อำนาจการปกครองมาจากการปฏิวัติ เป็นบุคคลที่มีที่มาโดยมิชอบ ยึดอำนาจมาบริหารประเทศต่อ ซึ่งไม่เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หากกกต.เห็นสอดคล้องกับคำร้องของตน ขอให้ดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

พร้อมนี้ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพปชร. เนื่องจากก่อนและหลังการประกาศ พรฎ.ให้มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินเดือนและยังมีตำแหน่งกรรมการบริหารในหลายองค์กร ซึ่งมีค่าตอบแทนจากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 14 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. การประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ในบัญชีรายชื่อจึงมิชอบ  

โดยได้รวบรวมพยานเอกสารกว่า 100 แผ่น ส่งให้กกต.เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาความผิดตาม มาตรา 92 (2) ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง  โดยขอให้กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกันกับที่ดำเนินการกับพรรคการเมืองอื่นก่อนหน้านี้  หากกกต.รับคำร้องแล้วประวิงเวลาหรือพยายามหาทางออกที่ไม่เป็นไปตามครรลองให้กับพปชร. ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157  และสามารถล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อเพื่อถอดถอนกกต.ได้

เฟชบุ้ค วิญญัติ ชาติมนตรี https://goo.gl/iDTbWj

ก่อนมาวันนี้ หลายคนถามผมว่าไม่กลัวหรือ? แล้ว กกต. จะกล้าทำอะไรพรรคพลังประชารัฐ

ผมตอบกลับไปว่า “ไม่กลัว เพราะถ้าจะสู้ด้วยกติกาทางการเมือง ผลชี้ขาดจะวัดจากการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม..

…แต่ถ้าสมคบใช้กลวิธีการสืบทอดอำนาจอย่างน่าละอาย,มีการเอารัดเอาเปรียบคู่แข่ง แล้ว กกต. จะสนับสนุนหรือเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจนี้หรือไม่…

นี่ต่างหากคือสิ่งที่ประชาชนจะต้องกลัว”

กระบวนการยุติธรรมควรจะมีส่วนสร้างความรักสามัคคีความผาสุกแก่ประชาชน แต่ที่ผ่านมากลับนำมาเป็นเครื่องมือทำลายความยุติธรรม ลดทอนความเชื่อมั่นของประเทศอย่างน่าผิดหวัง

matemnews.com

15 กุมภาพันธ์ 2562