Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลือกตั้งไม่ได้ก็คือจบ – พลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

เลือกตั้งไม่ได้ก็คือจบ – พลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

341
0
SHARE

การลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี  มีประชาชนมาให้กำลังใจมอบดอกไม้ เกรงจะถูกมองว่าช่วยพรรคพลังประชารัฐ หาเสียงทางอ้อมหรือไม่  เป็นคำถามของคณะนักข่าวที่ส่งขึ้นไปตั้งแต่ก่อนประชุมครม. เมื่อเลิกประชึมแล้ว  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์อโอชา  นายกรัฐมนตรี นำมาตอบ

“การลงพื้นที่ตรวจราชการ มีประชาชน กองเชียร์มามอบดอกไม้ ถ่ายรูป ชูป้าย ในความคิดของผมไม่เห็นเกี่ยวข้องกับการเมืองตรงไหน  เพราะเขามาให้กำลังใจนายกฯ ไม่เกี่ยวกับใคร พวกหาเสียงก็ไปหาเสียงของเขาไป มันคนละเรื่องอย่าเอามาพันกัน การจะพูดให้เสียหายพูดได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ตอนนี้ผมยังทำงานอยู่  การลงพื้นที่แล้วประชาชนตอบรับการทำงานก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร อย่าไปโยงเป็นการเมืองทั้งหมด  ผมทำงานมา 4-5 ปีแล้ว มันก็ต้องมีทั้งคนรักคนชัง คนรักก็เชียร์ คนชังก็ด่า ก็แช่ง มันมีทั้งสองฝ่าย ทำไมไม่มองตรงนั้นบ้าง ที่ผ่านมาก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น และกฎหมายก็ให้ทำได้”

คำถาม  มีความเห็นอย่างไร ที่หลายฝ่ายยื่นเรื่องให้  กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   เป็นแคนดิเดตนายกฯ   ถูกมองว่ามีการใช้อำนาจทับซ้อน ครอบงำ พปชร.  เป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร  และยังเป็นอยู่  เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ  รบเงินเดือนหลวง พล.อ.ประยุทธ์ตอบ

“ข้อเสนอยุบพรรคเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ สิ่งที่กกต.ทำวันนี้ ผมก็สอบถามแล้วว่าทำได้หรือไม่   เขาก็สอบถามกกต.มาแล้ว  กฎหมายทำได้ก็ทำไป”   

คำถาม  ขณะนี้มีการทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครส.ส.ในหลายพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“ผมถือว่าเป็นคนที่คิดไม่ดี ไม่เห็นจำเป็นจะต้องใช้ความรุนแรงแสดงออกมาแบบนั้น ถ้าเก่งจริงก็ออกมาแสดงให้เห็นเลย เจ้าหน้าที่เขาจะได้ดำเนินการจับกุม  การใช้อาวุธอะไรต่างๆ เหล่านี้ ยิงป้าย ดึงรูป ฉีกรูป คนเหล่านี้หรือที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ถ้าคุณยังเชื่อคนแบบนี้ เขาไม่มาสนใจอะไรทั้งสิ้น ผมดูแล้ว”

คำถาม   มีความหวังกับอนาคตทางการเมืองไทย รวมถึงนิยามคำว่าเสถียรภาพทางการเมืองอย่างไร ตอบ

“คำว่าเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทยทุกคนน่าจะรู้ อนาคตการเมืองไทย วันนี้ต้องยอมรับว่า สิ่งที่รัฐบาลทำมา 4-5 ปี ได้รับการตอบรับจากสหภาพยุโรป อเมริกา จีน ประเทศสังคมนิยมต่างๆ ตอบรับหมด โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ ธุรกิจ การลงทุนต่างๆ วันนี้ผมรู้สึกว่าเราต้องทำต่อหรือเปล่า ในเมื่อมีคนสนับสนุนให้ผมได้ทำต่อ ก็ต้องขอบคุณเขา อะไรที่ผมจะทำให้ได้ ช่วยได้เพื่อประเทศของผม ของพวกเรา ผมก็ทำ ถ้ามันเป็นไปได้  อยู่ที่ว่าประชาชนจะเลือกเท่าไหร่อย่างไร เป็นเรื่องของประชาชน   ผมคาดหวังแต่เพียงว่า  ก่อนการเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อย วันนี้ยังไม่ใกล้เลือกตั้งเลย  ก็มีการหาเสียงรุมด่ารัฐบาล ด่าผม เล่นงานผมกันเกือบทุกพรรคเลย ผมถามว่ามันใช่ไหมเนี่ย ผมต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แสดงว่าคนเหล่านี้ไม่ต้องการให้สงบหรืออย่างไร ผมไม่รู้ และหลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้นอีก ก็ต้องคาดการณ์ตรงนู้น ถ้าเราทำวันนี้ให้ปลอดภัยสงบเรียบร้อยไม่ได้ วันหน้ามันก็เกิดขึ้นอีก มันก็เกิดขึ้นอย่างที่เคยเกิดมา นักข่าว สื่อทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว วันนี้หลายอย่างที่ออกมาพูดจากันก็คนบางคนได้ทำความเสียหายให้กับประเทศนี้เยอะมาก ขณะเดียวกันก็ยังฟังเขาอยู่ ผมไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น  คนเราต้องรู้จักเรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย  ฉะนั้น อยู่ที่มือประชาชนทั้งสิ้น ก่อนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้ง ความมีเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างที่บอก ต่างประเทศเขายอมรับ แต่เขามองว่าผมมาอย่างนี้ เขาก็มีความรู้สึกว่า  ผมมาอีกทางตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่  ผ่านการเลือกตั้ง ตามกฎหมาย ผมก็มาตามนั้น ถ้ามันได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็คือจบแค่นั้น  ผมคาดหวังว่าคนไทยจะรักกัน ไม่มีความขัดแย้ง เสถียรภาพในวันข้างหน้าเชื่อว่าทุกคนก็มุ่งหวังอย่างเดียวกับผม ทุกคนทุกอย่างที่ทำในวันนี้ เราหวังจะให้ประเทศไทยไปในทิศทางใด ทำออกไปอย่างไหน ก็ได้อย่างนั้นกลับมา ทำดีก็ได้สิ่งดี ถ้าทำไม่ดีสิ่งไม่ดีก็กลับมา อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับ และช่วยกันอย่างไรให้บ้านเมืองของเราไปสู่เสถียรภาพ  ไม่เกิดปัญหาอย่างเดิมๆ หลายอย่างค้างคาในกระบวนการยุติธรรม  วันนี้มาพูดจาเอาดีเอาเด่นกันได้ทั้งหมด ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน”

matemnews.com

18 กุมภาพันธ์ 2562