Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คุณสมบัติพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

คุณสมบัติพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

354
0
SHARE

เฟชบุ้ค Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

17 กุมภาพันธ์ เวลา 21:13 น. ·

“กกต. จะต้องรับผิดชอบส่วนตัว ถ้าไม่เสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเป็นแคนดิเดทของพล.อ.ประยุทธ์ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่?”

ตามที่พรรคเพื่อไทยร้องเรียนให้ กกต. เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐนั้น กกต. ไม่ควรจะฟันธงเอง แต่ควรจะต้องเสนอศาลรัฐธรรมนูญ

ผมเปรียบเทียบกับการตีความศาลรัฐธรรมนูญซึ่งได้เคยมีคำวินิจฉัยที่ 5/2543

เห็นได้ชัดเจนว่าการเป็นหัวหน้า คสช. และตำแหน่งที่มีเงินเดือนประจำจากงบประมาณนั้น น่าจะเข้าลักษณะของการเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามที่บรรยายในคำวินิจฉัยดังกล่าว

แต่ได้มีผู้โต้แย้งว่ากรณี คสช. นั้น มีข้อยกเว้นอยู่ในบทเฉพาะกาล มาตรา 263

อย่างไรก็ดี ผมได้อ่านทบทวนมาตรา 263 และพบว่า ถึงแม้วรรคสี่จะบัญญัติไว้ว่า

‘บทบัญญัติแห่งกฎหมายใดที่ห้ามมิให้บุคคลดํารงตําแหน่งทางการเมือง มิให้นํามาใช้บังคับแก่ การดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีตามมาตรา 264 ข้าราชการการเมืองที่ตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 264 หรือเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 265 หรือสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามมาตรานี้’

แต่ข้อยกเว้นดังกล่าวน่าจะหมายความเฉพาะถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถานะและการดำรงตำแหน่งของ คสช. ในรัฐบาลปัจจุบัน มิใช่ยกเว้นสำหรับการเลือกตั้งรัฐบาลต่อไป ซึ่งผมได้เคยสอบถามความรู้จากคุณไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายใหญ่ ท่านก็ยืนยันว่าความเห็นนี้ถูกต้อง

กกต. จำเป็นจะต้องเสนอศาลเพื่อวินิจฉัยกรณีนี้เป็นการเฉพาะ เนื่องจากผลที่จะเกิดขึ้นถ้าหากสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ขัดกับมาตรา 98 (12) และ (15) :-

นอกจาก กกต. จะไม่สามารถอนุญาตให้เป็นแคนดิเดทแล้ว การเลือกตั้งอาจจะเป็นโมฆะ

และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยินยอมให้ตนเองเข้าไปอยู่ในสถานะดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์เองอาจจะเข้าข่ายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ!

ซึ่งจะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์หลังจากนั้น มีความเสี่ยงที่จะถูกร้องเรียนว่าเป็นโมฆะได้ทุกเรื่อง

กรณีนี้จึงอาจจะกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่โตมากกว่าการยุบพรรคพลังประชารัฐมาก และ กกต. ควรจะทำให้มีความชัดเจนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อๆ ไป มิฉะนั้น การประชุมดังกล่าวก็จะเข้าข่ายมีความเสี่ยงทางกฎหมายอีกด้วย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala

(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)

หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

matemnews.com 

19 กุมภาพันธ์ 2562