Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทษช.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแก้ข้อกล่าวหายุบพรรคแล้ว

ทษช.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแก้ข้อกล่าวหายุบพรรคแล้ว

384
0
SHARE

วันสุดท้ายของ 7 วัน คือ 20 ก.พ.2562  ที่ศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคไทยรักษาชาติส่งคำชี้แจงแก้ข้อหารให้ยุบพรรคของ กกต.  ในตอนบ่าย  นายสุรชัย ชินชัย และนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยกทีมใหญ่ทีมทีมกฎหมายของพรรค   ไปที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  ถนนแจ้งวัฒนะ  ส่งมอบเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรค พร้อมบัญชีพยาน   โดยทำสำเนาเอกสารส่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 ชุด

นายสุรชัย ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า  มี 3 ประเด็นที่ใช้แก้ข้อหายุบพรรค

ประเด็นแรก เรายืนยันเจตนาบริสุทธิ์ และไม่มีเจตนาพิเศษใดๆ ที่มุ่งหวังให้เป็นอย่างอื่น โดยการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกฯของพรรคทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทั้งเป็นตามความประสงค์และความยินยอมจากผู้ได้รับการเสนอชื่อ

ประเด็นที่ 2 เห็นว่า ข้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นั้นคำว่า”ปฏิปักษ์”ตามพจนานุกรมให้ความหมายว่าเป็นศัตรู เป็นฝ่ายตรงข้าม น่าจะหมายถึงการนำระบอบคอมมิวนิสต์ มาใช้ปกครองในประเทศไทย หรือการเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ซึ่งคำร้องยุบพรรคทษช.ยังขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครของกรรมการบริหารพรรคที่ก็จะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครตลอดชีวิต เท่ากับคำร้องดังกล่าวเป็นประเภทเดียวกับคดีอาญาที่ไม่ต่างจากการประหารชีวิตในทางการเมือง

ประเด็นสุดท้าย กกต.มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค  โดยไม่มีการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย คือไม่มีการสืบสวนสอบสวนก่อนแต่ข้ามขั้นตอนเป็นการเสนอคำร้องจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้พรรคได้ยื่นบัญชีพยานบุคคลซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค 14 คนและพยานคนกลางที่เป็นบุคคลภายนอก 5 ปาก

นักข่าวถามทันทีว่า  พยานที่เป็นบุคคลภายนอก   คือบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรคก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่ นายสุรชัย ตอบ

“เป็นรายละเอียดที่นำเสนอต่อศาลไม่สามารถเปิดเผยได้”

นักข่าวถาม  มององว่าการตัดสินคดีของศาลรัฐธรรมนูญควรเสร็จก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นายสุรชัย ตอบ

“ ถ้ามีโอกาสควรให้ประชาชนได้ลงคะแนนวันที่ 24 มี.ค.ก่อนจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งตนเชื่อมั่นในความยุติธรรมที่ศาลจะเมตตาต่อเรา”

ศาลรัฐธรรมนูญมีนัด พิจารณาคำร้องของ ทษช.ในวันที่ 27 ก.พ.เวลา 13.30 น. 

matemnews.com 

20 กุมภาพันธ์ 2562