Home ข่าวทั่วไปรอบวัน โฆษกพรรคเพื่อไทยถาม – ใครตื่นเต้นกว่ากัน

โฆษกพรรคเพื่อไทยถาม – ใครตื่นเต้นกว่ากัน

656
0
SHARE

 

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อตอนเช้าวันที่ 20 ส.ค.2560 ถึงกรณีการสกัดคนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้มีโอกาสลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยร่วมกับผู้ใหญ่ในพรรค เราก็ได้สัมผัสกับชาวบ้านที่แท้จริงและพบว่า แทนที่ทหารจะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังประสบกับภัยแต่กลับไปลงพื้นที่เพื่อถามว่าจะไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่  การที่ท่านทำแบบนี้กับเป็นการช่วยโปรโมตให้คนที่ยังไม่รู้ได้รู้ว่า  กำลังจะมีการตัดสินคดีจำนำข้าว ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เพราะถามว่าใครตื่นเต้นกว่ากัน ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นตัวรัฐบาลเองที่ตื่นเต้นเรื่องนี้ที่สุด   ตอนนี้อยากให้รัฐบาลไปดูโพลล์ให้ครอบคลุม ไม่ใช่เลือกดูเฉพาะโพลล์ที่ประเมินตัวเองดี แต่ควรจะดูโพลล์ที่สะท้อนความเป็นจริง แล้วคิดเรื่องการเมืองให้น้อยลง และเอาเวลาไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะดีกว่า ตนเห็นว่าควรปล่อย ให้วันที่ 25 ส.ค.นี้ เป็นกระบวนการของศาล และเป็นไปตามธรรมชาติ ประชาชนอยากมาก็ให้เขามา เพราะ 20 กว่านัดที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ไม่มีใครไปจัดการหรือกะเกณฑ์คนทั้งนั้น ชาวบ้านเค้ามาเค้ารู้ว่าต้องทำอย่างไร

 

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว  ในตอนเช้าวันเดียวกัน  ชื่อเรื่อง “สติ…ก้อนอิฐ…หรือช่อดอกไม้”

 

ยิ่งใกล้ถึงวันที่ 25 สิงหาคม 2560 มากเท่าไร ผมก็ต้องตอบคำถาม และให้กำลังใจคนไทยด้วยกันมากขึ้นๆ ด้วยทุกคนกังวลกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันนั้น ที่เป็นวันตัดสินชี้ชะตาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกในคดีจำนำข้าว ผมตอบคำถามเรื่อง อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จะรอดหรือไม่ ว่าไม่มีใครตอบได้ว่า ผลการตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเป็นเช่นไร ทั้งหมดอยู่ในดุลพินิจของศาล ซึ่งองค์คณะมีถึง 9 ท่าน  ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีพยานมีเหตุผล ที่หักล้างกันในรูปคดีศาลคงจะให้ความเป็นธรรมตัดสิน ด้วยความยุติธรรม ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับ เพราะนี่คือกติกาของบ้านเมือง ส่วนจะถูกใจหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ผมให้กำลังใจคนไทยที่วิตกกังวลว่า จะเกิดเผชิญหน้า และใช้ความรุนแรงเข้าห่ำหั่นกันเหมือนอดีตที่ผ่านมาไหมว่า คงจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้นเพราะทุกคนต่างมีบทเรียนจากอดีตที่ผ่านมาแล้วไม่มีคนชนะ มีแต่ประเทศต้องย่อยยับอัปรา ทุกคนรักประเทศของเราเหมือนกัน ทุกคนคือเจ้าของประเทศ คงไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองของเราบอบช้ำไปกว่านี้อีกแล้ว  ผมก็ได้แต่ภาวนาพระสยามเทวาธิราชว่าขอได้โปรดดลบันดาลให้ทุกฝ่ายมีสติ มีสติที่จะเลือกว่าจะหยิบก้อนอิฐขว้างใส่กัน หรือจะหยิบดอกไม้ยื่นแล้วยิ้มให้กัน ถ้าทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ตั้งใจมาให้กำลังใจ ท่านอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์กับฝ่าย เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องต่างมีสติ ยึดมั่นในกติกาของบ้านเมือง ทำหน้าที่ของตนเอง ไม่มองว่าฝ่ายตรงข้ามคือศัตรู แต่เราคือคนไทยคือพี่น้องผองเพื่อน หยิบยื่นไมตรีให้กัน อดทนต่อกัน ยามมีอารมณ์ที่อาจกระทบกระทั่งกันบ้าง หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ฝ่ายบ้านเมือง ต้องไม่ปิดกั้นในการมาร่วมให้กำลังใจของคนที่สนับสนุน อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์เตรียมอำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องรถสุขา รถพยาบาลกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉิน อย่าไปปิดกั้นการแสดงออกของอีกฝ่าย ตราบใดที่ไม่ไปละเมิดสิทธิและทำให้ใครเดือดร้อน” นายสมศักดิ์ ระบุ  ผมเชื่อว่าทุกคนล้วนต้องการกำลังใจ ไม่ว่าคนที่กำลังปฎิบัติหน้าที่หรือคนที่กำลังเผชิญความยากลำบาก ถ้าเข้าใจสิ่งนี้ตรงกัน ผมเชื่อว่าประเทศไทย และคนไทยน่าจะก้าวผ่าน เหตุการณ์นี้ไปด้วยดี แล้วไปผนึกหัวใจร่วมกันเชียร์นักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศมาเลเซีย ให้เป็นเจ้าเหรียญทองด้วยกันตั้งสติให้มั่น อย่าหวั่นไหว ว่าจะเลือกดอกไม้หรือก้อนอิฐ ทุกคนมีเสรีภาพ ฉาบความคิด อย่าเลือกผิด กราบขอร้อง เพื่อนผองไทย

 

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปทำบุญไหว้พระ  ปล่อยปลาที่วัดมะขาม ปทุมธานี  มีประชาชนเข้าให้กำลังใจจำนวนมาก

 

https://goo.gl/1gJLfJ

 

Matemnews.com  20 สิงหาคม 2560