Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ครป.เรียร้องอะไรจากพลเอกประยุทธ์

ครป.เรียร้องอะไรจากพลเอกประยุทธ์

538
0
SHARE

 

 

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) นำโดยนายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2560

เรื่องขอให้ยุติการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการ

 

ตามที่ได้จัดประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 ที่จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่15-18 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเครือข่ายนักวิชาการนานาชาติได้อ่านแถลงการณ์ “ขอคืนพื้นที่ความรู้และสิทธิเสรีภาพของพลเมืองในสังคมไทย” เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา  แต่ต่อมา นายชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นประธานกรรมการจัดงานประชุมดังกล่าว และผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่งรวม 5 คน ได้รับหมายเรียกจากสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ลงวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 เรื่องการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคสช. แม้การจัดประชุมดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว อีกทั้ง งานประชุมนี้เป็นเวทีทางวิชาการเพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับภูมิปัญญาความรู้ท้องถิ่น ปัญหาสังคม ความรู้เพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นเสรีภาพทางวิชาการ ขณะที่คำสั่งดังกล่าวเป็นกฎหมายที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ยังขาดบรรทัดฐานที่ถูกต้อง ดังนั้น ครป.เห็นว่าการออกหมายเรียกนายชยันต์ นักวิชาการที่ทำงานเพื่อสังคมมายาวนาน เป็นการออกหมายเรียกโดยมิชอบ รวมถึงเป็นการละเมิดเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับ

 

นอกจากนี้ การออกหมายเรียกดังกล่าวไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานตามหลักนิติธรรม จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทบทวนการออกหมายเรียกนักวิชาการและนักกิจกรรม ทั้ง 5 คนนี้ เพื่อร่วมกันรักษาไว้ซึ่งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพทางวิชาการ เพื่อให้เข้าสู่สังคมประชาธิปไตยที่มีการเคารพในสิทธิเสรีภาพ อีกทั้งขอให้คสช.ต้องทบทวนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 โดยให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองที่ประกอบด้วยบุคคลที่เหมาะสมจากหลายฝ่ายขึ้นทำหน้าที่พิจารณาข้อเท็จจริง และวินิจฉัยมูลความผิดเบื้องต้นก่อนจะมีการดำเนินการต่อไป

 

matemnews.com  20 สิงหาคม 2560