Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตะลึง! กล้วยไม้ “ช้างบลู”เฉดสีใหม่ของโลก ฝีมือคนไทย

ตะลึง! กล้วยไม้ “ช้างบลู”เฉดสีใหม่ของโลก ฝีมือคนไทย

4429
0
SHARE
เป็นที่ฮือฮา เมื่อนักผสมพันธุ์กล้วยไม้ชาวไทย นำกล้วยไม้สกุลช้าง กับ กล้วยไม้สกุลแอสโคเซนดร้า ผสมให้ออกดอกมาเป็นสีม่วงหวาน หรือสีบลู ซึ่งเป็นสีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลก หลังใช้เวลาผสม นานกว่า 10 ปี เพาะเลี้ยงในโรงเรือนระบบปิด มีเพียง 100 กว่าต้น เตรียมปั่นตาขยายพันธุ์ คาดใช้เวลาอีกครึ่งปี
นายพันธพัฒน์ คุ้มวิเชียร ผจก.แอร์ออร์คิดส์ ซุปเปอร์มาเกตกล้วยไม้ อ.บางเลน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า นายสวง คุ้มวิเชียร บิดาของตน ได้พัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ในสวนมานานกว่า 20 ปี กระทั่งพบกล้วยไม้ ช้างลูกผสมใหม่ ที่ออกดอกมาเป็นเฉดสีม่วงหวาน หรือสีบลู ซึ่งเป็นเฉดสีใหม่ที่ไม่เคยมีเกิดขึ้นในสกุลช้างมาก่อนในโลกนี้
ภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์
กล้วยไม้สีบลูนี้ ลำต้นจะสั้น ดอกออกเป็นช่อ กลีบดอกชั้นนอกโตกว่ากลีบชั้นใน เส้าเกสร และฐานเส้าเกสรสั้น มีเรณู 2 ก้อน และมีกลิ่นหอม
นายพันธพัฒน์ เปิดเผยอีกว่า กว่าจะออกดอกมาให้เห็นเป็นสีบลูใช้เวลา 5 ปี รวมใช้เวลาทั้งหมด 10 ปี จึงได้กล้วยไม้สกุลช้างสีบลู มีอยู่เพียงแค่ไม่ถึง 100 ต้น ขณะนี้ได้เก็บต้นไว้ เพื่อขยายพันธุ์ให้ได้มากขึ้นอีกในอีก 6 เดือนนี้
ผจก.แอร์ออร์คิดส์ เปิดเผยด้วยว่า เดิมทีกล้วยไม้สกุลช้างสายพันธุ์ดั้งเดิมมีแค่ช้างกระ ช้างแดง และช้างเผือก แต่ปัจจุบันมีการผสมพันธุ์ออกมาเป็นลูกผสมที่มีสีสันแปลกแตกต่างกันมากขึ้นอีกหลายชนิด เช่น ช้างพลาย ช้างส้ม ช้างการ์ตูน ช้างชมพู ช้างม่วง ช้างขาวปาก ชมพู และล่าสุด ช้างสีบลู ที่เพิ่งออกมาอวดโฉมให้คนไทยได้ชื่นชมในปีนี้