Home ข่าวทั่วไปรอบวัน การปรับภูมิทัศน์กรุงเทพฯเพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จฯในการเสด็จฯเลียบพระนคร

การปรับภูมิทัศน์กรุงเทพฯเพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จฯในการเสด็จฯเลียบพระนคร

378
0
SHARE

งานแถลงข่าว  การเตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ ศูนย์สื่อมวลชนย่อย ห้องประชุม 1 ชั้น 1 อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ เช้าวันที่ 1 มี.ค.2562 1 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลง ว่า

ในส่วนภารกิจที่กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้แก่ การจัดการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในการเสด็จเลียบพระนคร การปรับภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จ และภารกิจอื่นๆ แบ่งเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านกายภาพ ด้านปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคาร สถานที่ และถนน ด้านการบริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในการเสด็จเลียบพระนคร ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจร และ ด้านการสนับสนุนการดำเนินงาน

ในการปรับภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จ กรุงเทพมหานครดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมผิวจราจร ทางเท้า คันหิน คอกต้นไม้ ไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบการระบายน้ำ ฝาท่อระบายน้ำ ป้ายต่างๆ ศาลาที่พักผู้โดยสาร และทาสีตีเส้นเครื่องหมายจราจรในพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ ให้เรียบร้อยสวยงาม จำนวน 20 เส้นทาง ขณะนี้มีความก้าวหน้าแล้ว 75% จัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร รวมถึงตู้อุปกรณ์ต่างๆ ก้าวหน้า 50% กำหนดแล้วเสร็จ 15 มีนาคม จัดทำแผนดำเนินการปรับปรุงและจัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณถนนพระราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และมุมพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน รวม 32 ซุ้ม และซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ 106 ซุ้ม พร้อมธงประดับเสา 4,000 ชุด เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2562

การประดับตกแต่งเมือง ตัดแต่งกิ่งไม้ต้นไม้ วางต้นไม้ ดอกไม้ประดับ ตกแต่งดอกไม้สด โดยออกแบบรายละเอียดไว้แล้ว จะเริ่มดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน และจะดูแลให้คงสภาพไว้จนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2562  การซ่อมแซม ทาสีโบราณสถานที่อยู่ในเส้นทางการจัดพระราชพิธีฯ รวม 12 แห่ง ประกอบด้วย กำแพงและประตูเมือง 1 แห่ง สะพาน 7 แห่ง และอนุสาวรีย์ 3 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 31 มีนาคม 2562 นอกจากนี้ มีโครงการแต้มสีกรุงเทพฯ ที่ประสานความร่วมมือภาคเอกชนสนับสนุนและทาสีอาคารในถนนเก่าแก่เป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ คือ

ถนนตะนาว ถนนสิสามห้าง ถนนพระสุเมรุ ถนนบำรุงเมือง ถนนเฟื่องนคร และถนนเจริญกรุง กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 31 มีนาคมเช่นกัน

ขอเชิญชวนประชาชนตกแต่งอาคารบ้านเรือน และร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ ในเส้นทางเสด็จเลียบพระนคร ซึ่งกรุงเทพมหานครจะตั้งโต๊ะหมู่บูชาในเส้นทาง 25 จุด

matemnews.com 

1 มีนาคม 2562