Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผลประชุมกำหนดฉลากผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม

ผลประชุมกำหนดฉลากผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม

402
0
SHARE

คณะอนุกรรมการพิจารณาผลิตภัณฑ์ยาเสพติดให้โทษที่มีกัญชาหรือสารสกัดจากกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย  ประชุมที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อบ่ายวันที่ 1 มี.ค.2562  โดยมี  นพ.ชาตรี บานชื่น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม   หลังประชุมนาน 4 ชั่วโมง แล้วแถลงข่าว

“วันนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของคณะอนุกรรมการฯ    ได้พิจารณาเรื่องของมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาหรือสารสกัดจากกัญชา การอนุญาตและกำกับการใช้ทางการแพทย์และการวิจัย  ที่ประชุมได้เห็นชอบ 1 ประเด็น คือ เรื่องของฉลากทั่วไป  ผลิตภัณฑ์กัญชาโดยทั่วไป คือ ฉลากจะต้องมีการกำหนดข้อควรระวัง ข้อบ่งชี้ในการใช้ มีผลข้างเคียงอะไร ห้ามใช้ในอายุเท่าไร เช่น หญิงตั้งครรภ์ ในผู้ป่วยคนอายุน้อย หรือข้อควรระวังในบางโรค เช่น โรคจิตเวชบางโรค เป็นต้น ส่วนข้อบ่งชี้ในการใช้ก็คงตามแนวทาง คือ กลุ่มโรคที่ชัดเจนแล้วมีอยู่ 4 โรค คือ

ผลข้างเคียงจากการรับยาเคมีบำบัด   

โรคลมชักในเด็ก

ปลอกประสาทอักเสบ

อาการปวดเรื้อรังรุนแรง 

อีกส่วนที่ใช้ได้คือ กลุ่มโรคที่น่าจะมีประโยชน์ ซึ่งจะทำให้เปิดกว้างมากขึ้น โดยผู้ป่วยที่จะใช้ก็ต้องมาขึ้นทะเบียนเฉพาะราย  จะต้องใช้ภายใต้การตกลงร่วมกันระหว่างผู้ใช้กับแพทย์ ที่ต้องผ่านการอบรมและขึ้นทะเบียน และสถานพยาบาลต้องรับรอง โดย อย.ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์ไปกำหนดโรคในกลุ่มที่น่าจะมีประโยชน์มีอะไรบ้าง เช่น พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ โดยจะต้องมีรายงานผลการใช้ ผลแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเป็นความรู้ที่จะไปพัฒนาต่อ ถ้าได้ผลดีก็อาจเข้ามาอยู่ในกลุ่มโรคข้อบ่งชี้ที่ชัดเจน   หลังจากนี้จะเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ  จะมีการประชุมในวันที่ 8 มี.ค. 2562 ส่วนการเริ่มใช้ฉลากผลิตภัณฑ์กัญชา คงต้องรอการออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยก่อน โดยอาจมีการออกมาเป็นไกด์ไลน์  ให้เข้าใจชัดเจนในเรื่องของการทำฉลาก  ส่วนในอนาคตผลิตภัณฑ์กัญชาที่มีส่วนผสมชัดเจนว่า มี ซีบีดี มี  ทีเอชซี  เท่าไร ก็จะออกฉลากผลิตภัณฑ์เฉพาะอีก เพราะผลของทีเอชซี และซีบีดีต่างกัน ผลข้างเคียงก็อาจต่างกัน”

matemnews.com 

1 มีนาคม 2562