Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สหภาพ รฟท.ขยับให้รัฐทำเองไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

สหภาพ รฟท.ขยับให้รัฐทำเองไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

365
0
SHARE

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพรฟท.(สร.รฟท.) พร้อมด้วยผู้แทนสหภาพแรงงานอื่นๆ  ร่วมกันแถลงการณ์ แจกจ่ายสื่อมวลชน และแถลงข่าวที่พิพิธภัณฑ์รถไฟกรุงเทพฯ  เมื่อบ่าย 6 มี.ค.2562

เรื่องขอให้ทางรัฐบาลทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) เชื่อม3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ) หรืออีอีซี งบประมาณ  2.24 แสนล้าน 

โครงการมีแนวโน้มยืดเยื้อ ล่าสุดเลื่อนเจรจากับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) จากวันที่ 5 มี.ค. เป็น13มี.ค. และยังเลื่อนไปเป็นวันที่19มี.ค. ทางสหภาพฯเห็นว่าซีพีมีข้อเรียกร้องที่ขัดต่อผลประโยชน์ของรัฐหลายข้อ จึงอยากเรียกร้องให้

1.รัฐควรทบทวนข้อเสนอของผู้ชนะการประมูลอีกครั้ง โดยเฉพาะข้อเสนอที่ทำลายสาระสำคัญของโครงการ

2.การรถไฟฯไม่ควรรับข้อเสนอที่สูงจากผู้ชนะการประมูลเพราะจะทำให้รถไฟฯและรัฐเสียหาย

3.ขอให้รัฐทบทวนโครงการโดยให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจตั้งแต่ต้นเพราะที่สุดแล้วผลกระทบทั้งด้านบวกและลบย่อมเป็นภาระผูกผันกับประเทศชาติในอนาคตและโครงการดังกล่าวซึ่งเป็นโครงการที่ใหญ่แต่ยังไม่ผ่านการจัดทำเรื่องผลกระทบสิ่งหแวดล้อม(อีไอเอ)

นายสาวิทย์  แถลงว่า สหภาพฯเห็นสมควรให้รัฐดำเนินโครงการเองภายใต้การบริหารจัดการของรถไฟฯและแอร์พอร์ตลิ้งก์ ให้นำเงินการพัฒนาที่ดินจากรถไฟแล้วนำรายได้มาลงทุน  โดยจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมตลอดโครงการ ยืนยันว่าไม่ได้ขัดขวางโครงการแต่เจตนาดีให้มีความรอบคอบ หลังจากนี้จะยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคม และรัฐบาลต่อไป

matemnews.com 

6 มีนาคม 2562