Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “เนวิน ชิดชอบ”เปิดหน้าเล่นแล้ว “กัญชาเสรี” ชาวบ้านปลูกได้ 6 ต้น – จัดงานใหญ่ 19-21 มีนาฯ62

“เนวิน ชิดชอบ”เปิดหน้าเล่นแล้ว “กัญชาเสรี” ชาวบ้านปลูกได้ 6 ต้น – จัดงานใหญ่ 19-21 มีนาฯ62

567
0
SHARE

ใน เวลา 13.00 – 14.30 น.วันที่ 8 มี.ค.2562 นายเนวิน ชิอบ  หัวหน้าพรรคชื่อ “พรรคผ่อน” นัดหมายกับผู้สื่อข่าวให้ไปฟังการแถลงข่าวดัญชาเสรี  ที่ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น 5 ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร  ว่าด้วยจัดกิจกรรม “กัญชา” เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย “พันธุ์รัมย์” ที่บุรีรัมย์ในวันที่ 19-21 มี.ค.2562   

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 8 มี.ค.2562 ประกาศสนับสนุนแนวนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ให้ปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น โดยกล่าว ว่า

“การใช้รูปแบบแคลิฟอร์เนียโมเดล เป็นการเปิดเสรี ใครจะปลูกกัญชา ใครจะค้ากัญชา แปรรูปกัญชา ก็ไปยื่นขออนุญาตจากรัฐ โดยให้เกิดความทั่วถึง ประชาชนทุกครอบครัวขออนุญาตปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น ใช้ภายในครอบครัว ที่เหลือก็เอาไปขายได้ เป็นรายได้ของครอบครัว ประเด็นที่บอกว่าเป็นยารักษาโรคนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปผ่านกระบวนการเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่มากมาย ปัจจุบันเราเห็นยารักษามะเร็ง สกัดมาเป็นเม็ด เม็ดละ 3,000 บาท เดือนหนึ่งชาวบ้านธรรมดาคงตายก่อน แต่ถ้ามามองถึงภูมิปัญญาไทย การใช้กัญชาทำเป็นยารักษาโรคแผนไทย ชาวบ้านเขาทำเองได้ ปลูกและทำเป็นยาเองได้  ความต้องการกัญชาในโลกนี้มีไม่จำกัด ถามว่าคนเป็นมะเร็งในโลกนี้มีกี่ร้อยกี่พันล้านคน คนเป็นออทิสติกจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคพาร์กินสันจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคเครียดจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคนอนไม่หลับอีกเท่าไหร่ คนเหล่านี้ต้องใช้สารสกัดจากกัญชาเท่านั้นในการรักษา แล้วพวกที่มาบอกว่าปลูกกัญชาเสรีไม่ได้ โน่น นั่น นี่ แล้วถามว่า ใบยาสูบที่ใช้ทำบุหรี่ เทียบกับกัญชา อะไรโทษมากกว่ากัน เป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายคนมากกว่ากัน และต้องยอมรับว่ากัญชาเบอร์ 1 ของโลก คือ “ไทยสติ๊ก” ตั้งแต่ 2505 ไทยคืออันดับ 1  การปลดล็อกของรัฐบาลเป็นการทำแบบครึ่งๆ กลางๆ ผมทำเรื่องกัญชาไม่ได้เกี่ยวกับใคร ไม่ได้คิดจะทำธุรกิจนี้ด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าพืชนี้จะเป็นพืชแก้จน เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม หากยังคิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม คำตอบก็ออกมาเหมือนเดิม เรายังไม่เดินออกจากทางเลือกนี้แล้วไปหาทางเลือกใหม่ ไม่มีวันที่ชีวิตของพี่น้องเกษตรกรจะดีขึ้นได้  เชื่อว่ากัญชา อย่างในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการผสมพันธุ์ที่เรียกไฮบริด ต้นหนึ่งให้ผลตอบแทนได้ประมาณ 7 หมื่นบาท ลองคิดดูว่าถ้าชาวบ้านเขาเอามาใช้ได้ วันนี้หนี้ครัวเรือน 3 แสนบาท รายได้จากกัญชา รัฐบาลส่งเสริมหาพันธุ์ดีๆ แล้วขายไปทั้งโลกให้เขาผลิตยา ต้นหนึ่งมีรายได้ 7 หมื่นบาทต่อต้น 6 ต้นคือ 4.2 แสนบาท ปีเดียวล้างหนี้ครัวเรือนหมด กำลังซื้อในประเทศเกิดขึ้นไหม เศรษฐกิจในประเทศจะดีขึ้น แล้วรัฐก็จะมีรายได้ ไม่ต้องไปขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ทุกอย่างเป็นประโยชน์  วันนี้เริ่มไม่ไว้ใจ รัฐปลดกัญชาจากบัญชียาเสพติดแล้ว จะทำให้ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับคนบางกลุ่ม ทุนต่างชาติ หรือรัฐทำเสียเอง เหมือนโรงงานยาสูบบอกว่าจะเลิกทำยาสูบ จะมาปลูกกัญชาแทนแล้ว รัฐไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ ให้ชาวบ้านเขาปลูกแล้วรัฐจะมีรายได้จากภาษี ทำให้ชาวบ้านหมดหนี้หมดสิน นั่นคือสิ่งที่รัฐควรจะต้องทำ  ที่ออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะเห็นเรื่องมอร์ฟีน เราบอกว่าฝิ่นเป็นของผิดกฎหมาย จะเห็นตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ไปไล่จับชาวเขาโน่นนั่นนี่ เยอะแยะไปหมดเลย แต่รู้ไหมว่าทุกวันนี้มีคนได้รับอนุญาตสัมปทานให้ปลูกฝิ่น เพื่อมาผลิตมอร์ฟีนให้กับองค์การเภสัชกรรม นี่ไง ผมก็กลัวว่า กฎหมายยาเสพติดออกมาแบบนี้ แล้วจะมาอนุญาตให้ปลูกกัญชาเฉพาะคนมีเส้น แล้วชาวบ้านตาดำๆ ให้มันจนต่อไปอย่างนั้นหรือ คนรวยอยู่แล้วให้มันรวยขึ้นไปอีก ในที่สุดชาวบ้านที่เป็นโรคพาร์กินสัน ออทิสติก ก็ยังจะต้องไปซื้อยาแพงๆ อยู่ใช่ไหม ทำไมไม่ให้เขาปลูกเองแล้วใช้แพทย์แผนไทยรักษาตัวเขาเอง ลดค่าใช้จ่ายเขา สร้างรายได้ด้วย”

ฟังมาถึงตรงนี้นักข่าวถามแทรกว่า  ไม่กลัวถูกครหาว่าไปสนับสนุน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่กำลังขับเคลื่อนนโยบายพรรครณรงค์หาเสียงจะให้กัญชาเสรีชาวบ้านปลูกได้บ้านละ 6 ต้นหรือ นายเนวิน ตอบ

“ คืออย่างนี้นะ “พรรคผ่อน” ทำเรื่องนี้มาก่อน “พรรคภูมิใจไทย” ถ้าพรรคภูมิใจไทยยืนยันจะทำอย่างนี้ ผมพูดตรงๆ ผมก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย แล้วนี่นะพวกสายเขียวทั้งหลายเขาก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย เพราะแต่ละพรรคการเมืองออกมาวันนี้ “กั๊ก” ทั้งหมดเลย ไม่มีใครกล้าพูดคำว่าเสรี ไม่มีใครกล้าพูดว่าให้ประชาชนได้มีโอกาส ได้สิทธิ ไม่มีใครกล้าบอกว่าประชาชนปลูกได้ ทุกคนบอกเห็นด้วยเพื่อการแพทย์ ไอ้เห็นด้วยเพื่อการแพทย์น่ะ เม็ดละ 3 พันครับ แล้วชาวบ้านจะอยู่อย่างไร ผมคิดว่าพรรคภูมิใจไทยเขาคิดถูก แล้วก็ขอให้ทำให้จริง ขอให้ทำให้ดี  ผมไม่ได้เล่นการเมืองนะ ผมจะไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ผมไม่รับตำแหน่งการเมือง และก็ไม่เล่นการเมือง แต่ถามว่า เรื่องนี้เมื่อแนวคิดตรงกัน ผมช่วย และผมเชียร์สุดใจ ถ้าใครคิดว่าแนวคิดผมถูก ก็ช่วยเชียร์เหมือนที่ผมเชียร์ แต่ถ้าเลือกไปแล้ว แล้วไม่ทำ ผมจะพาคนมาไล่เลย ผมนี่แหละจะมาไล่คนแรก ผมต้องการเห็นกัญชานี้มันเสรี แล้วเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน ทุกคนเข้าถึงได้ มีสิทธิได้ ผมฝันจะเห็นพวกสตาร์ทอัพ เด็กจบใหม่ พ่อแม่ไม่มีมรดกให้ ใช้ภูมิปัญญาเอากัญชามาเป็นเครื่องมือทำมาหากิน”

matemnews.com 

8 มนาคม 2562