Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ถามอะไรพลเอกประยุทธ์จึงตอบว่า “ผมไม่สนใจ”

ถามอะไรพลเอกประยุทธ์จึงตอบว่า “ผมไม่สนใจ”

418
0
SHARE

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ไปที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย   เมื่อบ่ายวันที่ 11 มี.ค.2562 ฟังการบรรยายของผู้แทนพิเศษระหว่างประเทศ   เรื่อง การเปลี่ยนแปลงโลก บรรยายโดย Mr Salim Ismail   

ก่อนขชึ้นรถกลับหยุดให้สัมภาษณ์คณะนักข่าวสายประจำทำเนียบรัฐบาลที่ติดตามไป

วันนี้ที่มาฟังเพราะผมเป็นแฟนคลับ ติดตามตลอดช่องทางต่างๆ ขณะที่ทุกวันที่ทำงานมาไม่ได้คิดเองทั้งหมด บางอย่างต้องอ่านหนังสือ บางอย่างก็ฟังจากกูเกิ้ล  และมีการแปลบ้าง ต้องใช้เวลา   ตาต้องใช้มากในแต่ละวัน  ไม่อย่างนั้นเกิดความคิดไม่ได้ที่  ต้องประมวลบางสิ่งที่เกิดมาแล้ว สิ่งที่เป็นอนาคตที่ต้องไปด้วยกัน วันนี้ผมคุยกับเขามาก่อน  และคณะทำงาน ก่อนที่จะเข้ามาในห้อง เขาชื่นชมประเทศไทยและเห็นหลายๆอย่างที่พร้อมที่จะเดินหน้า แต่เรื่องผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร หรือผู้ยากจนที่พูดๆกัน ผมไม่เคยสบายใจ ที่เข้ามาวันนี้ก็เพราะเรื่องนี้ด้วย  เรื่องสำคัญที่สุดคือเรื่องคนจน จะทำอย่างไรกับเขา ถึงได้มีนโยบายแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบมาโดยตลอด  และค่อยๆดีขึ้น ถ้าเราไม่ก้าวแรกก็ไม่มีก้าวสองเสมอ แล้วเราทำงานมา 4-5 ปีคงไม่ใช่ว่า ไม่สำเร็จเลย แต่ได้ปลดล็อกหลายๆอย่างไป  กฎหมายสำคัญที่สุด ถ้าเราเดินนอกกรอบกฎหมายกันหมด ทุกคนคิดนอกกรอบอยากได้ แต่ไม่ดูกฎหมาย กฎระเบียบ การเงินการคลังไปไม่ได้ทั้งหมด ผมมาวันนี้ก็อยากมาคุย  และไม่ได้ตั้งใจขึ้นไปพูด แต่ก็มีอารมณ์ขึ้นมา ฟังเขาพูดแล้วก็ได้รู้ว่าเห็นศักยภาพประเทศไทย และตรงกับที่เราเริ่มไว้หลายๆอย่าง   ผมสัญญาว่า   จากนี้ต่อไปผมไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น  แต่ผมคิดว่าจะต้องมีคนที่ต้องนำพาประเทศชาติไปตรงโน้น  ไปด้วยความรับผิดชอบ ด้วยจิตสำนึก ด้วยเป็นหน้าที่ ไม่ใช่เข้ามาทำอะไรต่างๆสักอย่างด้วยวัตถุประสงค์อื่น  ผมไม่เคยคิดอย่างนั้น ฝากพวกเราทุกคนช่วยไปกันด้วยก็แล้วกัน  สำคัญที่สุดคนรุ่นใหม่ รุ่นกลาง และคนรุ่นเก่า ทั้ง 3 รุ่นต้องเดินไปด้วยกัน เราฐานะคนรุ่นเก่าต้องสร้างอนาคต สร้างชีวิตที่ดีกว่า วันนี้คนจน และภาคเกษตรเขาลำบากอยู่ เราต้องสร้างตรงนี้ให้ได้ ผมอยากให้ทุกคนที่เป็นนักการเมืองคิดทำนองนี้ออกมาบ้าง นโยบายพูดออกมาบ้างแบบนี้ สมมุติไปพูดเรื่องจะให้  จะไม่ให้ อะไรต่างๆ ผมก็ว่ามันจนใจ ผมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร เขาอาจจะคิดของเขาก็ได้ ผมไม่ว่าอะไร”

ฟังมาถึงตรงนี้นักข่าวถามว่า   คำสัญญาของนายกฯหมายความว่า  วันข้างหน้า ถ้าได้กลับมาเป็นนายกฯแสดงว่าจะมีทีมรัฐมนตรีที่คัดสรรมาอย่างดี พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“ผมพยายามบอกว่า  ถ้าอยากทำต้องทำให้สำเร็จ ทีมที่จะมาทำงานก็ต้องคัดสรรหา  ไม่ใช่เอาทีมเดิมทั้งหมดได้ที่ไหน  ต้องคัดสรรมาใหม่ ต้องมาจากการเมือง ก็ต้องว่ากันมา แต่ผมก็ต้องเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจตามหน้าที่ ในการขับเคลื่อนของผม นายกฯต้องมีแรงในการขับเคลื่อน  และทำทุกอย่างให้อยู่ในกรอบให้ได้มากที่สุด   หลายอย่างมีกฎหมายอยู่แล้ว เราก็ทำตามแค่นี้  ในส่วนอื่นๆก็เป็นเรื่องของการเมืองเขาก็ว่ากันไป ถ้าสมมติผมอยู่ก็ต้องดูแลตรงนี้ให้ได้ แต่ไม่อยากให้มองใหม่ๆอย่างเดียว อาจต้องมองเก่าผสมใหม่บ้าง เพราะผมต้องการให้คนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ไปด้วยกัน ต้องมีตัวประสานงาน กลไก ตรงนี้หรือเปล่า  วันนี้ดีใจที่การเลือกตั้งของเราได้รับความสนใจ ก็คาดว่าจะมีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวนมากมาย แม้ในต่างประเทศก็มาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เป็นเรื่องที่กกต.ต้องแก้ไขต่อไป ก็ต้องเห็นใจมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแบบนี้ ที่คนไทยสนใจการเมืองขนาดนี้  ถ้าโทษกันไปว่ากันมามันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาทั้งสิ้น ขอให้มันใสสะอาดก็แล้วกัน โปร่งใส เป็นธรรมก็จบแล้ว” 

นักข่าวถาม  มีคำพูดหนึ่งบอกว่าในสนามรบต้องชนะเท่านั้น แพ้ไม่ได้ ต้องทำให้สำเร็จ พล.อ.ประยุทธ์ตอบ

 “ต้องขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาจะสั่งให้กลับหรือไม่  ถ้าผู้บังคับบัญชาดูแล้วไม่คุ้มค่า แต่ถ้าผมอยู่แนวรบข้างหน้า ภารกิจแรกถ้าไม่สำเร็จ ผมก็ต้องทำให้สำเร็จ แต่ถ้าเขาเสี่ยงแล้ว ผู้บังคับบัญชาข้างหลังพิจาณาแล้วว่าเป็นการเสี่ยงที่ไม่คุ้มค่า เขาอาจสั่งถอนก็ได้  ผมก็ต้องถอน  ผมเชื่อมั่นในตรงนี้ ในสายบังคับบัญชาที่ชัดเจน ลูกน้องต้องปลอดภัยให้มากที่สุด”

นักข่าวถาม  ท่านมีความเห็นอย่างไร กรณีที่นักการเมืองให้ประชาชนที่จะออกไปเลือกตั้ง  24 มีนาคม 2562 เลือกจุดยืนระหว่าง  ฝั่งเผด็จการกับประชาธิปไตย ตอบว่า

“เป็นเรื่องธรรมดา ปล่อยเขาเถอะ” 

นักข่าวถาม รู้สึกอย่างไรที่นักการเมืองใช้ยุทธศาสตร์หาเสียงไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“ผมไม่สนใจ”

matemnews.com 

11 มีนาคม 2562