Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “กกต.ตอบเรื่องที่ไม่มีใครร้องเรียนหรือเปล่า?”

“กกต.ตอบเรื่องที่ไม่มีใครร้องเรียนหรือเปล่า?”

320
0
SHARE

เฟชบุ้ค Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

“กกต.ตอบเรื่องที่ไม่มีใครร้องเรียนหรือเปล่า?”

ข่าวระบุว่า

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ผิดหวังเลขา กกต. สอบโต๊ะจีน พปชร.

ไม่ตรงกับคำร้อง!!!

คุณศรีสุวรรณร้องเรียนกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดโต๊ะจีนระดมทุน 200 โต๊ะ ๆ ละ 3 ล้านบาท ได้ยอดรวมมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท

ปรากฏ กกต. ตอบว่า จากการตรวจสอบผู้บริจาค ที่มีนิติบุคคล 40 แห่ง และบุคคล 84 คน ไม่พบบุคคลต่างชาติร่วมบริจาคเงิน จึงถือว่าไม่มีความผิด และไม่เข้าข่ายถูกยุบพรรคนั้น

ประเด็นที่ กกต. ชี้แจงนั้น กลับไม่ตรงกับประเด็นที่นายศรีสุวรรณร้องเรียน

ผมขอเพิ่มเติมว่า การที่มาตรา 72 ประกอบมาตรา 92 (3) ระบุว่า

“ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถเสนอเรื่องการฝ่าฝืนมาตรา 72 ประกอบมาตรา 92 (3) ให้คณะกรรมการ กกต. พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้ นั้น

เมื่อเห็นข้อมูลในสำนักข่าวอิศรา ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะได้ชัดแจ้งว่า

* ผู้จ่ายเงินค่าโต๊ะจีนหลายราย จ่ายเป็นจำนวนเงินที่เกินตัว เพราะทำธุรกิจขาดทุนอยู่หลายปี หรือมีกำไรเพียงหลักหมื่นหลักแสน บาท เทียบกับค่าโต๊ะ 3 ล้านบาท

* ผู้จ่ายเงินค่าโต๊ะจีนหลายราย เป็นคู่สัญญากับรัฐ ที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ หรือเป็นคู่ค้ากับรัฐวิสาหกิจ อันอาจจะเป็นการที่ข้าราชการที่เป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ บีบบังคับให้คู่สัญญาเหล่านี้ ต้องเข้ามาซื้อโต๊ะจีน

เมื่อรับทราบดังนี้ กกต. ควรจะทำการตรวจสอบบัญชีธนาคารของผู้ที่จ่ายเงิน เพื่อดูแหล่งที่มาของเงินเหล่านี้

เพื่อตรวจสอบว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่

และดำเนินการตามครรลองของกฎหมายให้ครบถ้วนสมบูรณ์

ในเรื่องนี้ ฝ่ายที่เชียร์ลุงตู่ก็อาจจะอ้างว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย หรือว่าเป็นเกมการเมืองที่พรรคอื่นๆ ก็ทำกัน (ก็ขอให้แจ้งข้อมูลพรรคอื่นๆ ด้วยครับ)

แต่ถ้าไม่ยึดหลักธรรมาภิบาล และความเป็นอิสระอย่างเคร่งครัด กกต. ก็กำลังทำให้ประเทศขาดหลักการที่ถูกต้อง ซึ่งถึงแม้จะดีกับคนรุ่นนี้

แต่มันจะทำลายอนาคตของคนรุ่นหน้าอย่างสิ้นเชิง

วันที่ 12 มีนาคม 2562

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala

(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)

หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

matemnews.com 

13 มีนาคม 2562