Home ประเด็นร้อนโซเชียล เด็ก มช. ถวายผ้าปิดจมูก “ศาลช้าง”!

เด็ก มช. ถวายผ้าปิดจมูก “ศาลช้าง”!

552
0
SHARE

ปัญหาฝุ่นมลพิษ PM2.5 ทางภาคเหนือ ติดต่อกันนานหลายวัน และมีค่ามลพิษสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาการเผาป่า แม้ทางราชการจะเร่งขอความร่วมมือและดำเนินการหลายวิธี แต่ยังไม่ได้ช่วยให้ปริมาณฝุ่นลดลง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก

รายงานล่าสุด จากกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 มี.ค.62 คุณภาพอากาศ ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 175 AQI. , ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 234 AQI. และ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 241 AQI.  ส่วนค่าที่วัดได้สูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าวคือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดได้ 276 AQI.

http://air4thai.pcd.go.th/webV2/index.php

ขณะเดียวกันมีผู้ใช้เฟสบุ๊ค Mew Thammajak ได้โพสต์ เชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนำผ้าอนามัยปิดจมูก ถวายศาลช้าง ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พร้อมเขียนข้อความ ระบุว่า

“ เมื่อผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่สามารถช่วยได้ ก็คงต้องเป็นภาระสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นหนทางสุดท้ายแล้วแหละ ”

ปัญหาฝุ่นควันซึ่ง เป็นมลพิษ โดยเฉพาะPM2.5 ไม่ได้เพิ่งเกิดเมื่อวาน วานซืนหรือวันนี้ มันเกิดขึ้นเเละเป็นปัญหามาเป็นเดือนๆแล้ว ผู้มีอำนาจหรือภาครัฐในจังหวัด ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ (อย่าว่าแก้ไขปัญหาให้หายไปเลย ให้มันลดลงก็ยังยาก)
แล้วผลลัพธ์คืออะไร ทุกคนในเชียงใหม่ต้องอยู่ในภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเช่นนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ นี่ก็ได้ที่1 เมืองมลพิษของโลกมาสองวันติดกันแล้ว ดังนั้นจึงขอให้มีมาตรการเด็ดขาดและทันทีเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

ในส่วนมหาวิทยาลัย ก็จะต้องมีส่วนเข้ามาแก้ไขและ ช่วยเหลือนศ. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีกลุ่มนักศึกษาเข้ายื่นหนังสือถึงมหาลัยแล้ว และล่าสุดมหาลัยก็ได้จัดซื้อหน้ากากอนามัยชนิด N95 แจกจ่ายนศ. มีการจัดอบรมให้ความรู้ ในวันที่19มีนา(อีกเจ็ดวัน) ซึ่งอาจไม่ทันการ อีกทั้งจะมีการมอบเป็นพิธีและถ่ายรูปร่วมกันอีก คิดแล้วเหนื่อยใจ

แต่อย่างไรในขั้นต้นเราก็จะต้องดูแลตัวเองเป็นประการแรกก่อนเพราะสุขภาพเป็นของตัวท่านเอง ประการต่อมาก็คงจะต้องเป็นผู้มีอำนาจแก้ไขปัญหา โดยต้องแก้ไขอย่างเด็ดขาดและทันทีไม่เช่นนั้นเชื่อได้ว่าจะมีคนล้มป่วยมากขึ้นอย่างแน่นอน
ประการสุดท้ายเป็นหน้าที่ของชาวเชียงใหม่และทุกๆคน ที่จะช่วยกันลดการก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้นในระยะยาว
#ทวงคืนอากาศบริสุทธิ์
#สาธุ #สิทธิหายใจ
#อธิฐานเอาเด้อ