Home ข่าวทั่วไปรอบวัน บุกรวบ อดีตสมาชิก “แก็งยากูซ่า”ส่งออกไอซ์จากไทย

บุกรวบ อดีตสมาชิก “แก็งยากูซ่า”ส่งออกไอซ์จากไทย

882
0
SHARE

เมื่อ13.00 น. วันที่ 13 มี.ค.62 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผบก.ป. พร้อมจนท.ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนทางการญี่ปุ่น ร่วมกันจับกุมนายคาซูฮิโกะ โอโนะ (Mr.Kazuhiko Ono) อายุ 57 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ในความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์และยาอี) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดย ผิดกฎหมาย และมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาแห้ง) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” 

 พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มีนาคม กองบังคับการปราบปราม ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า อาจจะมีคนญี่ปุ่นในประเทศไทยมีส่วนเกี่ยวข้องในการพยายามลักลอบขนส่งยาเสพติดออกจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศ โดยทางการญี่ปุ่นได้รับข้อมูลว่ามีชายชาวญี่ปุ่นเกิดสงสัยว่าตนเองอาจถูกหลอกให้ขนยาเสพติดที่ถูกยัดเอาไว้ในหัวไม้กอล์ฟไปยังประเทศญี่ปุ่น ทางการญี่ปุ่นจึงได้ประสานงานตำรวจกก.1 บก.ป. ให้เข้าตรวจสอบ

พ.ต.ท.ภาณุมาศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่บริเวณหัวของไม้กอล์ฟทั้ง 3 มีเกล็ดผลึกใสคล้ายยาเสพติดบรรจุอยู่ภายในจริง เมื่อได้สืบสวนข้อเท็จจริงพบว่า นายคาซูฮิโกะ โอโนะ เป็นผู้นำถุงกอล์ฟที่มีไม้กอล์ฟอยู่ จำนวน 7 ไม้ ออกจากคอนโดที่พัก ในวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลาประมาณ 19.30 น. เพื่อเอาไปฝากให้เพื่อนของนายคาซูฮิโกะ ที่กำลังจะเดินทางกลับไปประเทศญี่ปุ่น โดยนานคาซูอิโกะได้ไหว้วานให้เอาไปให้กับเพื่อนอีกคนหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม เพื่อนคนที่รับฝากเกิดความสงสัยว่าไม้กอล์ฟมีน้ำหนักมากกว่าปกติเล็กน้อย ด้ามไม้และหัวไม้กอล์ฟคนละยี่ห้อ จึงได้นำไม้กอล์ฟจำนวน 3 ไม้ไปตรวจสอบโดยละเอียด จนกระทั่งพบว่ามีเกล็ดผลึกใส คล้ายยาเสพติดอัดแน่นอยู่ภายใน ทราบต่อมาภายหลังว่าเป็น ยาเสพติดประเภท 1 (ยาไอซ์) ถูกยัดเอาไว้ภายในหัวไม้ กอล์ฟ ทั้ง 3 หัว ซึ่งน้ำหนักไม้กอล์ฟที่ตรวจยึดได้มีน้ำหนักประมาณ 545 กรัม/ไม้ ซึ่งปกติแล้วไม้กอล์ฟจะมีน้ำหนักประมาณ 200-300 กรัม เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดเอาไว้ 

 พ.ต.ท.ภาณุมาศ กล่าวอีกว่า ต่อมาได้สืบสวนขยายผลเพิ่มเติมจนกระทั่งศาลอาญาได้ออกหมายค้นที่ 169/2562 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2562 จึงนำไปสู่การค้นที่พักของนายคาซูฮิโกะ ที่ห้องพักเลขที่ 888/181 ตึกเอ อาคารชุดลุมพินี พาร์คพระรามเก้า-รัชดา แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ผลจากการตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญ ได้แก่ ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) น้ำหนักรวมถุงพลาสติกใสประมาณ 0.063 กรัม ยาเสพติดประเภท 1 (ยาอี) จำนวน 1 เม็ด ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 2 ถุง น้ำหนักรวมถุงพลาสติกรวมกันประมาณ 4.46 กรัม 

พล.ต.ต.จิรภพ ยังกล่าวเตือนนักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชน ว่า การรับฝากของหรือขนของต่างๆ อย่ารับฝากของจากใครที่ไม่รู้จัก หรือแม้แต่เพื่อนสนิทเด็ดขาด เพราะไม่อาจรู้ว่าสิ่งของที่รับฝากมามีสิ่งผิดกฎหมายปะปนมาด้วยหรือไม่ หากถูกเจ้าหน้าที่รัฐจับกุมจะปฏิเสธอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ จะถูกดำเนินคดีและได้รับโทษตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบพบว่านายคาซูฮิโกะ ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย 19 ปี มีภรรยาเป็นคนไทยและมีลูกด้วยกันแต่ได้เลิกรากันไปแล้ว โดยใช้Visa Non-B อ้างว่าทำธุรกิจทัวร์ แต่จากการสืบสวนทราบว่านายคาซูฮิโกะ ได้เข้ามาทำธุรกิจสีเทาเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้และยาเสพติด นอกจากนี้ยังรับสารภาพว่าเคยเป็นสมาชิกแก๊งยากูซ่า อ้างว่าอยู่แก๊ง มัตซึบะ มิยางิ แต่ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่านายคาซูฮิโกะ เคยเป็นสมาชิกแก๊งนามิคาวะไก (Namikawakai) มีประวัติก่อคดีทำร้ายร่างกายในประเทศญี่ปุ่นแต่ยังไม่มีหมายจับ ส่วนนิ้วก้อยซ้ายที่ขาดนายคาซูฮิโกะ อ้างว่าเป็นคนใช้มีดตัดนิ้วตัวเอง และนายคาซูฮิโกะ ยังยอมรับว่ายาเสพติดที่พบในห้องเป็นของตัวเองที่ซื้อมาใช้เสพเอง 

เบื้องต้น ตำรวจกก.1 บก.ป. ได้นำนายคาซูฮิโกะ โอโนะ พร้อมของกลางส่งพงส.กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่จะขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป 

          รายงานข่าวแจ้งว่า ยาเสพติดที่ลักลอบขนเข้าไปในประเทศญี่ปุ่น จะมีราคาสูงถึง 10 เท่า เช่น ไอซ์ 1 กรัม ในไทยราคาจะอยู่ที่ 2,000 บาท หากเข้าประเทศญี่ปุ่นจะมีราคาสูงถึง 17,000-20,000 บาท.

ภาพ/ข่าว คมชัดลึก