Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “บิ๊กป้อม” จี้เร่งแก้วิกฤติฝุ่นพิษเหนือ

“บิ๊กป้อม” จี้เร่งแก้วิกฤติฝุ่นพิษเหนือ

413
0
SHARE

เชียงใหม่เข้าสู่ช่วงวิกฤติคุณภาพอากาศจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ส่งผลให้เช้านี้ยังครองแช็มป์อันดับ 1 ของโลกหัวเมืองใหญ่ที่คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว พลเอกประวิตร รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ขึ้นเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์วิกฤตหมอกควันและPM2.5 กำชับทุกส่วนเข้ม ใช้ SINGLE COMMAND ทำงานเข้มข้นในมาตรการป้องกันแก้ไข

เมื่อวันที่14 มี.ค.62 เวลา 08.45 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ณ ค่ายกาวิละ มลฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ที่สถานการณ์รุนแรงตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผลการตรวจวัดดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI จากเว็บไซต์ Airvisaul.com ระบุว่าสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องกัน 4 วัน แล้ว

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ ของกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ที่ร่วมกับทุกหน่วยงานดำเนินการเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นต่อเนื่องตลอดช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเยี่ยมชมยุทโธปกรณ์ดับไฟป่า พร้อมให้กำลังใจกำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมการทำม่านน้ำ ที่ระดมรถบรรทุกน้ำและอุปกรณ์จากหลายหน่วยทำการฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปบนอากาศรอบคูเมืองเชียงใหม่ ที่บริเวณประตูท่าแพ วนรอบไปทางประตูเชียงใหม่ และช่วงหน้าโรงพยาบาลสวนปรุง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ปัญหา

พลเอกประวิตร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยปัญหาไฟป่าและหมอกควันของพื้นที่ภาคเหนือ โดยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน แต่ก็ปรากฏว่าปัญหากลับมาวิกฤตหนักอีก พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาทราบว่าเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่ปัญหาหลักก็ยังเป็นเรื่องของการเผาป่า แม้จะรณรงค์กันอย่างเต็มที่แต่ก็ยังขาดความร่วมมือและจิตสำนึกของคนในพื้นที่เองด้วย ที่ต้องเร่งรณรงค์ให้งดเผาทุกชนิดในพื้นที่

ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าขึ้น โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา ทั้งจัดกำลังและยุทโธปกรณ์ที่มีของแต่ละหน่วยงานในการแก้ปัญหา ซึ่งมีการระดมกำลังทั้งภาคพื้นและทางอากาศที่มีการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ในการดับไฟป่า ทั้งการกำหนด Action Plan ที่มุ่งเน้นการปฏิบัติการเชิงรุกโดยเฉพาะการเข้าดับไฟป่าเร่งด่วนทันทีที่ได้รับแจ้ง การเฝ้าติดตามข้อมูลการเผาในพื้นที่ ประสานกองทัพอากาศในการบินโปรยน้ำสรางละอองน้ำในอากาศน่ายชุมชน และประสานกับหน่วยฝนหลวงภาคเหนือเร่งทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาหมอกควัน การสร้างม่านน้ำโดยระดมกำลังฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ และลดปริมาณฝุ่นควันลงมาในพื้นที่ต่างๆ การจัดทำระบบป่าเปียกแก้ไขปัญหาไฟป่าตามแนวทางพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9