Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “สมคิด” เร่ง การท่าเรือฯ ตั้งบริษัทลูก พัฒนาขุมทรัพย์ 8 แสนล้านบาท

“สมคิด” เร่ง การท่าเรือฯ ตั้งบริษัทลูก พัฒนาขุมทรัพย์ 8 แสนล้านบาท

481
0
SHARE

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่า กทท. จะเสนอ ครม.ขออนุมัติแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อมาบริหารสินทรัพย์ กทท. เพื่อสร้างรายได้มากขึ้น 

ซึ่งจากรายงานพบว่า กทท.มีที่ดินอสังหาริมทรัพย์บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) กว่า 2,353 ไร่ มูลค่าการประเมินกว่า 800,000 ล้านบาท ดังนั้น หาก กทท. มีการพัฒนาพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์ ประกอบกับท่าเรือกรุงเทพ มีสถานที่ที่ตั้ง พื้นที่ความเจริญคล้ายกับท่าเรือปูซาน ของเกาหลีใต้ หากนำมาเป็นโมเดลในการพัฒนา ก็จะสร้างมูลค่าให้ กทท. ได้อย่างมหาศาล นอกจากนั้น ตนยังได้เสนอแนวคิดให้ กทท. จัดตั้งกองทุน ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เพื่อระดมทุนจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยที่ไม่ต้องรอการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ กทท.เร่งรัด 4 โครงการ คือ 1.ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 มูลค่า 114,000 ล้านบาท โดย กทท.จะเปิดให้เอกชนเข้ามายื่นซองประมูลวันที่ 29 มี.ค.นี้ คาดว่าเดือน เม.ย.จะได้ตัวผู้ชนะและเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ เบื้องต้นได้รับทราบจาก บมจ. ปตท. ว่าจะร่วมกับเอกชนต่างชาติเข้าร่วมประมูล เชื่อว่าจะมีผู้ยื่นซองมากกว่า 2 ราย ซึ่งความเห็นส่วนตัวต้องการให้ต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญโลจิสติกส์เข้ามาเป็นพันธมิตรกับเอกชนไทยเข้าร่วมประมูล ไม่ต้องการเอกชนไทย 100% เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

2.โครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ หรือคลองเตย ซึ่งเป็นทำเลทองใจกลางเมือง มูลค่าที่ดินมหาศาล และเป็นท่าเรือน้ำลึกกลางกรุงที่จอดเรือขนาดใหญ่ได้ ขอให้เร่งพัฒนาเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่ทันสมัย และเป็นท่าเรือท่องเที่ยว จัดสร้างที่จอดเรือสำราญ หรือเรือครุยส์ขนาดใหญ่ รองรับเรือท่องเที่ยวจากต่างชาติที่แวะพักในไทย ซึ่งต้องพัฒนาพื้นที่โดยรอบให้เป็นคอมเพล็กซ์ แหล่งช็อปปิ้ง ร้านค้าและร้านอาหาร คล้ายกับโมเดลของท่าเรือปูซาน และสิงคโปร์

3.โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้เป็นสมาร์ทซิตี้ เพื่อให้ชุมชนท่าเรือคลองเตย 13,000 ครัวเรือน ไปอยู่คอนโดฯ ให้เริ่มการก่อสร้างได้เร็วขึ้น 1 ปี ในปี 63 จากเป้าเดิมที่จะเริ่มในปี 64

4.โครงการท่าเรือระนอง ให้เร่งพัฒนาเฟส 1 วงเงิน 5,471 ล้านบาท ให้เชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ชุมพร เพื่อให้สินค้าจากไทยส่งออกไปยังประเทศเอเชียใต้ได้ รวมทั้งให้ศึกษาการทำโครงการท่าเรือระนองเฟส 2 ต่อเนื่อง เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่เพิ่มเติมบนเกาะบริเวณทางด้านใต้ของระนอง เชื่อว่าจะขึ้นมาทดแทนท่าเรือทวายได้