Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ครูบาบุญชุ่ม” นำคณะทำพิธี ก่อนเข้าเก็บกู้เครื่องมือช่วยทีมหมูป่า

“ครูบาบุญชุ่ม” นำคณะทำพิธี ก่อนเข้าเก็บกู้เครื่องมือช่วยทีมหมูป่า

438
0
SHARE

วันที่ 18 มี.ค.62 พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร พระเกจิดังลุ่มน้ำโขง ได้เดินทางทำพิธีสวดถอนหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ระยะแรก

โดยมีพลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล กองทัพเรือ, นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 จ.เชียงราย, นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ นำทีมเจ้าหน้าที่ในสังกัดพร้อมด้วยอาสาสมัครศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยพิบัติจังหวัดเชียงราย รวมกว่า 200 คน พร้อมด้วยนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช รวมทั้งผู้ปกครอง ตลอดจนศิษยานุศิษย์เข้าร่วมพิธีเพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และแผ่เมตตาจิตอุทิศส่วนกุศลในภารกิจเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างภายในถ้ำหลวง

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ หน่วยซีลจำนวน 110 นายจะปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยอย่างต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืนตลอด 3 วัน

แผนการเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนในระยะแรกนั้น จะเป็นการเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยของหน่วยซีล กำหนดระยะแรกตั้งแต่วันที่ 18-20 มี.ค.นี้ มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการการเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นผู้บัญชาการ แบ่งการปฏิบัติงานเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนอำนวยการ ทำหน้าที่บัชญาการ ประสานงานและควบคุมการปฏิบัติภารกิจในภาพรวม ส่วนปฏิบัติการ ทำหน้าที่ปฏิบัติภารกิจเก็บกู้อุปกรณ์ในถ้ำหลวง และบริเวณปากถ้ำ และส่วนสนับสนุนปฏิบัติภารกิจ จัดเตรียมอาหาร อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเก็บกู้ และยานพาหนะ

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยปฐมพยาบาล นำโดย แพทย์หญิง นิชานันท์ ศรีสุข พร้อมทีมพยาบาลโรงพยาบาลแม่สาย ร่วมกับทีมกู้ภัยสมาคมศิริกรณ์เชียงราย เตรียมพร้อมปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเกิดกรณีมีผู้บาดเจ็บในการเก็บกู้ทรัพยากรในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานเก็บกู้ทรัพยากรตกค้างของเจ้าหน้าที่ในระยะแรกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวง ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 20 มีนาคม 2562 ส่วนการปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยตกค้างในถ้ำหลวงระยะที่ 2 จะดำเนินการระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้ โดยทางอุทยานฯ จะออกประกาศต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าเที่ยวชมบริเวณอื่นโดยเฉพาะขุนน้ำนางนอน หรือสระน้ำมรกต ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตรได้ตามปกติ

ขอบคุณภาพข่าวจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย