Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คุก 16 เดือน ‘เปรมชัย’ ไม่รอลงอาญา – ประกันตัว 4 แสน

คุก 16 เดือน ‘เปรมชัย’ ไม่รอลงอาญา – ประกันตัว 4 แสน

439
0
SHARE

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายเปรมชัย กรรณสูตรประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา หลังจากอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กับพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาเวลา 09.10 น. นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) ได้เดินทางมาพบอัยการก่อนฟังคำตัดสินของศาลจังหวัดทองผาภูมิ

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการตัดสินคดีเสือดำในวันนี้ว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกดดันอะไร เพราะตนทำดีที่สุดแล้ว อยู่ที่ศาลท่านจะพิจารณา ตนไม่มีสิทธิ์ก้าวล่วง ซึ่งในวันนี้ก็คาดหวังว่าคำตัดสินจะเป็นไปในทางที่ดีแบบเดียวกับที่ทุกคนคาดหวัง และขอขอบคุณทุกกำลังใจจากทุกคนที่ยังคงติดตามคดีเสือดำอยู่

ล่าสุดผู้พิพากษามีคำสั่งให้นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทาสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาติ จำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ยกฟ้อง ข้อหาลักลอบล่าเสือดำ และเก็บของป่า
ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.61 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง

โดยทนายความอยู่ระหว่างประกันตัวชั้นอุทธรณ์ คาดว่าน่าจะใช้วงเงิน 600,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2 นายยง โดดเครือ ศาลสั่งจำคุก 13 เดือน ไม่รอลงอาญา จำเลยที่ 3 นางนที สั่งจำคุก 4 เดือนรอลงอาญา 2 ปี จำเลยที่ 4 นายธานี แบ่งออกเป็น 4 กระทง กระทงละ 3 เดือน 4 เดือน 6 เดือนและ 4 เดือนรวมเป็น 17 เดือน ไม่รอลงอาญา

ภายหลังเสร็จสิ้นคำพิพากษาของศาล นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (ด้านตะวันตก) เผยพอใจผลการตัดสินของศาลชั้นต้น ระบุเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จนท.หลายคนทำหน้าที่อย่างทุ่มเท วันนี้ศาลท่านได้ทำให้กระจ่างแล้ว

ทั้งนี้ ศาลอนุญาติให้จำเลยที่ 1 คือนายเปรมชัย และ จำเลยที่ 2 ประกันตัว ใช้หลักทรัพย์ประกันตัว 4 แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ ภายหลังฟังคำพิพากษา นายเปรมชัย กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า “ผมขอโทษครับ” ส่วนจำเลยที่ 4 ใช้หลักทรัพย์ประกันตัว 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ด้านทนายนายเปรมชัย เผยว่า นายเปรมชัย ไม่เครียดในคดีนี้ และจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป