Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เตรียมพิสูจน์ “ด้วนด่านลอย” ล้ม เพราะ…?

เตรียมพิสูจน์ “ด้วนด่านลอย” ล้ม เพราะ…?

482
0
SHARE

เมื่อวานนี้ เฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน โพสต์ข้อความว่า ด้วนด่านลอย ช้างป่าที่ออกหากินในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ล้มแล้ว หลังจากมันมีแผลติดเชื้อรุนแรงที่บริเวณหาง จนหางของมันหลุด

ล่าสุด เฟสบุ๊ค ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ ว่า

เตรียมผ่าพิสูจน์ซากเจ้าด้วน!!! เบื้องต้นคาดติดเชื้อจากแผลที่หาง หลังทีมสัตวแพทย์เข้ารักษา และติดปลอกคอเพื่อติดตามอาการ ก่อนพบสัญญาณหยุดนิ่ง เจ้าหน้าที่ออกติดตามพบล้มอยู่ในป่า

นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ได้รับรายงานจากนายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สบอ.2 (ศรีราชา) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 เวลาประมาณ 13.30 น. ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา ว่าสัญญาณที่ติดตามช้างป่า (สีดอด้วนใหญ่) ที่ทาง ดร.ศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ ทีมวิจัยกรมอุทยานฯ ผู้ติดปลอกคอสัญญาณดาวเทียมให้ช้างป่า (GPS-collar) เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2562 เพื่อติดตามอาการ

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบแผลบริเวณโคนหางที่อักเสบรุนแรง และทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษา และเฝ้าติดตามอาการ จนพบว่าเมื่อวันที่ 15 มีนาคม สัญญาณดาวเทียมได้หยุดนิ่งไม่มีการเคลื่อนย้าย จึงได้ออกตรวจสอบไปบริเวณพิกัดที่หยุดนิ่ง ในท้องที่ ม.25 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา พบช้างป่าตัวดังกล่าวนอนตายอยู่ในป่า หลังศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าฉะเชิงเทรา ห่างจากถนนทางหลวงหมายเลข 3076 ประมาณ 500 ม. เบื้องต้นได้ประสานสัตว์แพทย์ประจำสบอ.2 (ศรีราชา) เพื่อทำการผ่าพิสูนจ์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

ที่มาของฉายา “ด้วน ด่านลอย”