Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มีนะ.. องค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งไทย 24 มีนาฯ62

มีนะ.. องค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งไทย 24 มีนาฯ62

340
0
SHARE

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จัดโครงการสังเกตการณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 ของผู้แทนองค์กรจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ  และองค์การระหว่างประเทศ  ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์  ถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า  เมื่อตอนเช้าวันที่ 23 มี.ค.2562  เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเลือกตั้งของไทย   และแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์   โดยมีตัวแทนจากองค์กรจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ เข้าร่วม 11 ประเทศ และองค์การระหว่างประเทศ 1 องค์กรเข้าร่วม    

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต. เป็นประธานพิธีเปิด ได้ กล่าวตอน หนึ่งว่า  ไม่มีพิมพ์เขียวในการปกครองประชาธิปไตย แต่ละประเทศจะมีรูปแบบของตัวเอง เพื่อให้เหมาะกับประเทศตัวเอง กกต.ไม่ได้ถูกตั้งขึ้นเพื่อสร้างปาฏิหาริย์ในสังคม แต่ได้รับมอบหมายให้จัดการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม   ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องสร้างค่านิยมให้คนแยกได้ระหว่างคนดีและคนไม่ดี  และหวังว่าคนดีจะได้รับคัดเลือกจากคุณสมบัติและความซื่อสัตย์ของตน

การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้  ได้การแบ่งการสังเกตการณ์การเลือกตั้งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ กกต.มีหนังสือเชิญร่วมโครงการฯ  คือ  กลุ่มประเทศที่มาร่วมรับฟังการชี้แจงในวันนี้   42 คน ในจำนวนนี้มีผู้นำองค์กรร่วมสังเกตการณ์ อาทิ  H.E.Mr.Arief Ubaid ประธาน กกต.อินโดนีเซีย, H.E.Mr.U Hla Thein ประธาน กกต.เมียนมาร์, Mr.U Than Htay กกต.เมียนมาร์, H.E.Mr.Alcino de Araujo Baris ประธาน กกต.ติมอร์-เลสเต, H.E. Mr.Joaquim Amaral เอกอัครราชทูตติมอร์-เลสเตประจำประเทศไทย

ผู้สังเกตการณ์กลุ่มนี้จะลงพื้นที่ กทม.และปริมณฑล  สังเกตการณ์การเลือกตั้งของ กกต.ไทย ระหว่างวันที่ 22-26 มี.ค.นี้

กลุ่มที่มีหนังสือถึง กกต. เพื่อขออนุญาตเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วยตนเอง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย  7 ประเทศ ได้แก่   เครือรัฐออสเตรเลีย แคนาดา ราชอาณาจักรเดนมาร์ก สาธารณรัฐฝรั่งเศส ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา

องค์กรระหว่างประเทศ 2 องค์กร คือ สหภาพยุโรป และเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี รวมทั้งสิ้นจำนวน 145 คน  กลุ่มนี้จะลงพื้นที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วยตนเอง.

matemnews.com 

23 มีนาคม 2562